Na Lay với công tác bảo vệ rừng mùa khô hanh

00:00 - Thứ Hai, 11/04/2016 Lượt xem: 2309 In bài viết
ĐBP - Phường Na Lay (TX. Mường Lay) có trên 1.300ha đất có rừng, chủ yếu là rừng tự nhiên, tỷ lệ che phủ rừng đạt hơn 58%. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền phường đã chủ động chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng đến nhân dân. Hàng năm, UBND phường Na Lay củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phân công cán bộ phụ trách từng cụm tổ, bản để nắm tình hình liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp. Đồng thời, tổ chức vận động người dân ký cam kết bảo vệ, PCCCR và phát triển rừng.

Bước vào mùa khô hàng năm, ngoài việc thực hiện tốt các phương án PCCCR, phường Na Lay còn thành lập các tổ PCCCR. Hướng dẫn nhân dân làm đường băng cản lửa, đảm bảo công tác phòng cháy, sử dụng lửa an toàn trong khu vực ven rừng. Nghiêm cấm tuyệt đối hành vi sử dụng lửa trong rừng và khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Hàng tháng, Ban Chỉ đạo PCCCR của phường đều phân công lịch trực rõ ràng cho các tổ trực thay phiên; các thành viên trong tổ có nhiệm vụ tuần tra và trực tại các điểm trực cháy, kịp thời phát hiện và xử lý các đám cháy, trong trường hợp đám cháy quá lớn ngoài tầm kiểm soát thì phải báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo để huy động lực lượng đến chữa cháy.

Anh Mào Văn An, kiểm lâm địa bàn phường Na Lay cho biết: Để phát huy có hiệu quả năng lực của các tổ trong công tác PCCCR, Ban Chỉ đạo PCCCR phường Na Lay đã tổ chức các buổi tập huấn để trang bị những kiến thức cơ bản về PCCCR cho các thành viên của các tổ, như: Cách phát dọn thực bì và xử lý các vật liệu dễ cháy tại những khu vực xung yếu, cách xử lý và dập tắt các đám cháy nhỏ. Đồng thời, tuyên truyền cho các thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCCR. Nhờ vậy, ý thức của các thành viên được nâng lên.

Với việc chủ động triển khai công tác PCCCR trong mùa khô, nên từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn phường Na Lay không xảy ra cháy rừng và các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Thùy Linh

(Đài TT – TH Mường Lay)

Bình luận
Back To Top