Quy định về phụ cấp khu vực

09:14 - Thứ Hai, 19/09/2016 Lượt xem: 3370 In bài viết

ĐBP - HỎI: Tôi nghỉ hưu từ năm 1992 và thường trú, lĩnh lương hưu tại tỉnh Điện Biên, lương hưu của tôi được tính phụ cấp khu vực. Đến năm 2001, tôi chuyển về TP. Thái Bình (tỉnh Thái Bình) khi lĩnh lương hưu thì không được hưởng phụ cấp khu vực nữa. Đến nay vì điều kiện gia đình, tôi lại chuyển lương hưu và lên Điện Biên cư trú. Vậy tôi có được hưởng phụ cấp khu vực không?

     Ông Phạm Lương Phan (TP. Điện Biên Phủ)

TRẢ LỜI: Theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 21 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc, quy định về điều kiện được hưởng phụ cấp khu vực như sau:

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng trước ngày 1/1/2016 và hưởng phụ cấp khu vực tại nơi đăng ký thường trú, mà từ ngày 1/1/2016 trở đi thay đổi nơi thường trú và nhận lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng ở nơi có phụ cấp khu vực thì được hưởng mức phụ cấp khu vực theo mức phụ cấp khu vực tại nơi thường trú mới; trường hợp nơi thường trú mới không có phụ cấp khu vực thì thôi hưởng phụ cấp khu vực.

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng trước ngày 1/1/2016 thường trú tại nơi không có phụ cấp khu vực và không hưởng phụ cấp khu vực mà từ ngày 1/1/2016 trở đi thay đổi nơi trường trú và nhận lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng ở nơi có phụ cấp khu vực thì cũng không được hưởng phụ cấp khu vực.

Như vậy, trước năm 2001, ông Phan thường trú và hưởng lương hưu tại tỉnh Điện Biên nơi có phụ cấp khu vực theo quy định. Đến năm 2001, ông chuyển về thường trú và lĩnh lương hưu tại TP. Thái Bình nơi không có phụ cấp khu vực theo quy định, do vậy ông không được hưởng phụ cấp khu vực.

Đến tháng 10/2016 ông chuyển lương hưu và thay đổi nơi thường trú lên tỉnh Điện Biên thì ông cũng không được hưởng phụ cấp khu vực vì trước ngày 1/1/2016 ông thường trú tại TP. Thái Bình nơi không có phụ cấp khu vực và cũng không hưởng phụ cấp khu vực.

Vậy BHXH Điện Biên trả lời để ông biết.

Nguyễn Thị Mềnh (BHXH tỉnh)
Bình luận
Back To Top