Kỷ niệm 29 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2018)

Vững vàng nơi biên cương

08:58 - Thứ Năm, 01/03/2018 Lượt xem: 8495 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, đóng góp vào thành tích chung của lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh, cán bộ chiến sĩ Ðồn biên phòng Mường Nhà nỗ lực khắc phục khó khăn bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Không những thế, việc gần dân, sát dân, giúp người dân phát triển đời sống kinh tế - xã hội, cán bộ chiến sĩ của Ðồn đã xây nên những “cột mốc” niềm tin trong lòng nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Sau một ngày theo các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà (địa bàn huyện Ðiện Biên) và lực lượng dân quân xã đi tuần tra biên giới, tôi mới thấm thía được giá trị, ý nghĩa và trách nhiệm lớn lao mà các anh hàng ngày thực hiện. Mục tiêu của lần tuần tra này là kiểm tra 2 cột mốc 122 và 123 thuộc địa phận bản Gia Phú A (xã Na Tông, huyện Ðiện Biên). Trong lần tuần tra đầu xuân 2018 này, ngoài quân tư trang, các anh còn có thêm một túi quà cho bà con dân bản Gia Phú A. Xuất phát từ sáng sớm tinh mơ, sau gần 3 giờ đồng hồ đi xe máy để vượt qua 30km đường đất hẹp, dốc ngược, nhiều cua gấp và lởm chởm đá cuội, chúng tôi mới đến được bản Gia Phú A. Không một phút nghỉ ngơi, đội tuần tra từ Ðồn nhanh chóng hợp cùng tổ công tác đóng tại bản lên đường triển khai nhiệm vụ. 2 cột mốc 122 và 123 là những cột mốc gần nhất trong số 10 cột mốc (từ 122 - 131) thuộc địa phận 2 xã Na Tông và Mường Nhà do Ðồn Biên phòng Mường Nhà quản lý. Chỉ hơn 30 phút đi bộ vượt rừng lau lách, chúng tôi đã tới được cột mốc số 123. Sau nghi thức chào cột mốc, các chiến sĩ biên phòng và lực lượng dân quân tiến hành phát dọn cỏ, vệ sinh xung quanh cột mốc, kiểm tra kỹ càng đảm bảo cột mốc nguyên vẹn, không bị phá hoại, hư hỏng.

 

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà giúp người dân xã Mường Nhà canh tác ruộng nước. Ảnh: Nhật Phương

Sau vài phút nghỉ, trời đã gần quá trưa, đoàn tuần tra tiếp tục men theo đường mòn, đi sâu vào rừng để kiểm tra cột mốc số 122. Trời âm u, chuẩn bị đổ mưa, những làn gió mạnh liên tục thổi ràn rạt trên rừng cỏ lau tạo nên những đợt sóng lá. Trên mặt mỗi cán bộ, chiến sĩ, mồ hôi không ngừng chảy. Vừa đi, Thượng úy Lò Văn Hiếu, Ðội trưởng Ðội Kiểm soát hành chính Ðồn Biên phòng Mường Nhà vừa trò chuyện với tôi: “Tuần tra biên giới là công việc thường xuyên của bộ đội biên phòng. Một tháng 2 lần, Ðồn Biên phòng Mường Nhà tiến hành tuần tra, kiểm soát toàn tuyến biên giới dài 23,4km gồm 10 cột mốc được giao quản lý. Mỗi chuyến tuần tra kéo dài từ 10 ngày đến 2 tuần. Ðối với những cột mốc xa, đường đi khó khăn, hành trang mang theo phải có thêm lương khô. Những cột mốc gần bản thì anh em có thể vào nhà dân cùng nấu cơm”.

Gần 13 giờ, đoàn tuần tra về nghỉ và chuẩn bị bữa trưa nơi tổ công tác Gia Phú A cắm chốt. Hôm nay, bản Gia Phú A có đám cưới nên bản đông vui, nhộn nhịp hơn mọi ngày. Nơi làm việc của tổ công tác Gia Phú A, từng tốp người dân niềm nở vào chào hỏi cán bộ, chiến sĩ biên phòng và xuất trình giấy tờ tùy thân, báo cáo tổ công tác trước khi đến đám cưới. Thượng úy Lò Văn Hiếu chia sẻ: Ðây là những người thân gia đình tổ chức đám cưới từ các huyện nội địa: Ðiện Biên Ðông, Mường Ảng, Tuần Giáo về dự. Theo quy định khi đến khu vực biên giới, họ phải xuất trình giấy tờ và đăng ký với tổ công tác biên phòng. Những năm qua, người dân rất có ý thức và chấp hành nghiêm quy định này. Nếu có người nào chưa nắm được hoặc quên thì người thân tại bản nhắc nhở, họ liền quay lại làm thủ tục đăng ký với tổ công tác. Nhờ đó, công tác kiểm soát an ninh trật tự khu vực biên giới luôn được đảm bảo.

Trong cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá Ðỗ Thế Chiểu, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Mường Nhà trước khi tham gia cùng đoàn tuần tra của Ðồn, chúng tôi được biết: Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà luôn xây dựng và thực hiện nghiêm kế hoạch, nhiệm vụ do Bộ Tư lệnh Biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao. Ðơn vị luôn hoàn thành tốt các mặt công tác biên phòng, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn quản lý. Cùng với đó, Ðồn Biên phòng Mường Nhà thường xuyên tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân; giúp nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế; sản xuất ruộng nước; hỗ trợ học sinh đến trường… Qua đó góp phần thắt chặt tình quân dân, củng cố lòng tin trong nhân dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân để bảo vệ toàn vẹn biên cương.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, hình ảnh “thầy thuốc quân hàm xanh”, “thầy giáo quân hàm xanh”, bộ đội biên phòng giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới… đã trở nên quen thuộc với nhân dân các dân tộc khu vực biên giới. Với Ðồn Biên phòng Mường Nhà cũng không ngoại lệ. Năm 2017, ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Ðồn Biên phòng Mường Nhà đã tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; phối hợp, hỗ trợ chính quyền cơ sở tiêm chủng mở rộng; giúp người dân bản Gia Phú A trồng lúa nước; xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, bò sinh sản tại bản Sơn Tống (xã Na Tông), bản Pa Thanh (xã Mường Nhà); làm đường nông thôn mới tại bản Na Phay, Phiêng Sáng (xã Mường Nhà) và đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường… Những việc làm thiết thực đó đã giúp cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà củng cố vững chắc lòng tin trong quần chúng nhân dân. Nhờ đó đã vận động người dân thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Cụ thể, 2 xã Na Tông và Mường Nhà đã thành lập được 29 tổ tự quản an ninh trật tự; 7 tổ và 39 hộ dân đăng ký tự quản đường biên mốc giới; quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tự nguyện giao nộp vụ khí vật liệu nổ. Ðặc biệt, năm 2017, từ nguồn tin báo của người dân kết hợp nghiệp vụ biên phòng, Ðồn Biên phòng Mường Nhà đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ với 16 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 2.449g và 10 bánh hêrôin, 5.002 viên ma túy tổng hợp.

Ông Lầu Chù Xá, Bí thư Chi bộ bản Gia Phú A, xã Na Tông cho biết: Những năm qua, người dân bản Gia Phú A được bộ đội biên phòng Mường Nhà, đặc biệt là tổ công tác biên phòng cắm bản giúp rất nhiều trong phát triển kinh tế, bảo vệ rừng, khai hoang ruộng nước, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Nhờ đó, đời sống vật chất tinh thần của bà con từng bước được nâng lên. Thực hiện phong trào  “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, bản Gia Phú A đã thành lập 1 tổ tự quản an ninh trật tự và 1 tổ tự quản đường biên mốc giới, mỗi tháng các thành viên trong 2 tổ đều tham gia cùng bộ đội biên phòng Mường Nhà đi tuần tra biên giới. 100% người dân trong bản luôn thực hiện đúng chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không vượt biên trái phép, không xâm canh xâm cư qua biên giới.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà, chúng tôi tin tưởng rằng nơi biên cương Tổ quốc, các anh đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) và “4 bám” (bám chính quyền, bám đường lối chính sách, bám dân, bám địa bàn) để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên địa bàn quản lý.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top