Nhiều giải pháp CCHC phát huy tác dụng

09:07 - Thứ Tư, 09/05/2018 Lượt xem: 9957 In bài viết
ĐBP - Ðược triển khai, thực hiện đánh giá từ năm 2012, 4 năm đầu (2012 - 2015) chỉ số PAR INDEX tỉnh ta luôn nằm trong nhóm “đội sổ” (1 trong 3 tỉnh nằm cuối bảng xếp hạng). Ðặc biệt, năm 2015, chỉ số PAR INDEX tỉnh ta đạt 74,99% nằm ở vị trí “đội sổ” toàn quốc. Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo (BCÐ) Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã tập trung đáng giá nguyên nhân yếu kém, hạn chế trong CCHC đồng thời xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC.

Chỉ trong 2 năm (2015 - 2016), UBND tỉnh đã tổ chức 5 hội nghị chuyên đề: Bàn giải pháp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng CCHC. Tại những hội nghị này, hầu hết ý kiến thành viên BCÐ cho rằng, hạn chế, yếu kém trong CCHC như: Công tác tuyên truyền thực hiện CCHC chưa đa dạng, hiệu quả; việc CCHC trên địa bàn tỉnh ta diễn ra ì ạch, một số nơi “giậm chân tại chỗ”. Việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ở hầu hết các cơ quan, đơn vị đều diễn ra chậm. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ của cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, có trường hợp còn có biểu hiện cửa quyền, hách dịch gây bức xúc trong dư luận quần chúng… Tồn tại, hạn chế nêu trên xuất phát từ những nguyên nhân: Nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền; cán bộ, công chức nhất là người đứng đầu một số đơn vị, địa phương về công tác CCHC và tầm quan trọng của công tác CCHC chưa đầy đủ, chưa toàn diện, sâu sắc. Một số người đứng đầu đơn vị, địa phương chưa nêu cao trách nhiệm, chưa tích cực chủ động trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Thậm chí người đứng đầu một số cơ quan, địa phương không nắm được kế hoạch, nội dung thực hiện CCHC ở đơn vị, địa phương mình…

Trước thực trạng trên, BCÐ CCHC tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan đầu mối, các ngành và các bộ phận trực tiếp thực hiện CCHC chấp hành nghiêm chủ trương; kế hoạch, lộ trình CCHC của Chính phủ; triển khai, thực hiện hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến CCHC do UBND tỉnh ban hành. Trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các cơ quan chức năng tập trung cải cách trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo quy định của Chính phủ, các bộ, ngành; tăng cường kiểm soát việc ban hành mới và công khai các TTHC. Từ năm 2016 đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành thẩm định hàng trăm dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Ðến ngày 10/12/2017 tổng số TTHC đang có hiệu lực trên địa bàn tỉnh là 1.888 thủ tục, trong đó: TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 1.468 thủ tục; TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện 305 thủ tục; TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã 115 thủ tục. Do thực hiện hiệu quả nội dung này mà năm 2017, tỉnh ta đứng thứ 2 toàn quốc về chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật với tổng số điểm đạt được là 9,21 (điểm tối đa là 10). Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, các cơ quan chức năng tập trung rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của UBND và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý cho các đơn vị. Theo thống kê đến cuối năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được thành lập tại 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã (tăng 50,3% đơn vị gồm: 4 sở, 1 huyện, 75 xã so với quý III/2016), đây là đột phá lớn của tỉnh trong năm qua. Ở nội dung này, năm 2017, tỉnh ta đứng thứ 7 toàn quốc với số điểm đạt được 9,22 (điểm tối đa là 11), đạt 83,79%. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trên cơ sở thực hiện các quy định về quản lý cán bộ công chức, viên chức; đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức thông qua việc thực hiện Ðề án Xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan hành chính Nhà nước. Quyết liệt chấn chỉnh kỷ luật công vụ và kỷ cương hành chính, trong đó thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý ngay các trường hợp vi phạm về thái độ, giao tiếp, ứng xử. Kiên quyết xử lý và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi sách nhiễu, nhận hối lộ trong thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ đã cho kế quả tích cực. Năm 2017, chỉ số thành phần xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh ta đạt 13,68 điểm (điểm tối đa 16), đạt 85,53%, xếp thứ 4 toàn quốc.

Tăng 18 bậc với năm 2016, xếp vị trí 24 trong bảng xếp hạng chỉ số PAR INDEX năm 2017 là minh chứng khẳng định tính hiệu quả khi UBND tỉnh quyết tâm đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn. 

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top