Huyện Mường Nhé

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

08:27 - Thứ Tư, 31/10/2018 Lượt xem: 11533 In bài viết

ĐBP - Xác định cải cách thủ tục hành chính có tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, huyện Mường Nhé tập trung nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính từ cấp xã đến cấp huyện, thuận lợi cho người dân tới làm thủ tục hành chính.

 

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” xã Sín Thầu.

Có mặt tại bộ phận “Một cửa liên thông” xã Mường Nhé, chúng tôi được biết, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” của xã được đưa vào áp dụng từ năm 2015, có chức năng hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết; đồng thời nhận và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân trong thời gian ngắn nhất. Bà Lò Thị Nhâm, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Nhé, cho biết: “Từ khi bộ phận “Một cửa” của xã đi vào hoạt động, đã giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho các cá nhân, tổ chức đến xã làm việc. Do đó, những năm qua, tại xã Mường Nhé không có tình trạng hồ sơ, công văn, giấy tờ của người dân bị ứ đọng, chậm trễ giải quyết...”.

Ðứng ở bộ phận “Một cửa” xã Mường Nhé khoảng 30 phút, chúng tôi đã ghi nhận có trên 20 lượt người dân tới làm các loại thủ tục, giấy tờ. Do nhận thức của đại bộ phận người dân không đồng đều nên ngoài việc hướng dẫn chuyên môn, các cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại phòng “Một cửa” còn phải giải thích cặn kẽ các thủ tục hành chính để người dân hiểu và làm theo. Chính sự cố gắng và thái độ tận tình của cán bộ, công chức ở đây đã làm cho người dân cảm thấy hài lòng mỗi khi đến làm thủ tục hành chính. Anh Lưu Bá Thượng, người dân xã Mường Nhé, cho biết: “Tôi tới trụ sở xã để làm thủ tục cho con đi học nghề. Do một số giấy tờ chưa đủ và chưa làm đúng nên cán bộ bộ phận “Một cửa” đã giải thích cho tôi khá cặn kẽ, giúp tôi hoàn tất thủ tục nhanh chóng, dễ dàng”.

Sín Thầu là xã vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới của huyện Mường Nhé nhưng phòng “Một cửa” hoạt động khá hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “Một cửa” xã Sín Thầu đã giải quyết nhanh chóng, đúng hạn cho trên 300 giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân trên địa bàn. Trao đổi với chúng tôi, bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã, cho biết: “Mặc dù còn thiếu thốn về cơ sở vật chất và thiếu một số cán bộ làm việc chuyên môn, song bộ phận “Một cửa” xã luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, giúp nhân dân trên địa bàn làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, bà con không phải đi lại UBND xã nhiều lần. Ðến nay, 100% giấy tờ, sổ sách, hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, không có trường hợp nào khiếu kiện về thời gian làm thủ tục hành chính”.

Không chỉ ở xã Mường Nhé và Sín Thầu, hiện nay 9/11 xã còn lại trong huyện Mường Nhé đều đang nỗ lực triển khai cơ chế “Một cửa liên thông” và đạt nhiều kết quả nhất định trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như: Hệ thống máy tính, máy in, bảng tra cứu điện tử và bàn ghế phục vụ nhân dân đến làm các thủ tục hành chính, huyện Mường Nhé cũng quan tâm tới việc chuẩn hóa, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, nhất là cán bộ, công chức làm thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt hơn trong việc cải cách thủ tục hành chính toàn huyện. “Từ đầu năm đến nay, huyện Mường Nhé đã sắp xếp, bố trí nhiều cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực cao để tư vấn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính cho nhân dân; đồng thời tổ chức 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân ở bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” từ huyện đến cơ sở” - ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết.

Việc đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính của huyện trong thời gian qua đã và đang tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng phục vụ nhân dân ở các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn; điều này đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế -  xã hội huyện Mường Nhé phát triển.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top