Người tốt - việc tốt

Vượt lên số phận

09:12 - Thứ Tư, 31/10/2018 Lượt xem: 12577 In bài viết

ĐBP - Sinh ra không được may mắn như bao người khác, khi một phần cơ thể bị khuyết tật (tay phải bị teo cơ), nhưng với nghị lực của mình, anh Lò Văn Lâm (sinh năm 1976), nông dân bản Cáy, xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng) đã vượt lên số phận, chăm chỉ, cần cù phát triển kinh tế. Nhờ vậy, từ chỗ là hộ nghèo anh Lâm đã vươn lên thành hộ có đời sống kinh tế khá giả.

Ðược chứng kiến cơ ngơi khang trang khi đến thăm gia đình anh Lò Văn Lâm, chúng tôi đã phần nào hiểu được nỗ lực của anh. Tiếp chúng tôi bằng nụ cười hiền lành, anh Lâm tâm sự: Sinh ra trong gia đình có 8 anh chị em, không may mắn khi vừa ra đời thì tay phải đã bị teo cơ. Gia đình đông anh em, cuộc sống mưu sinh rất vất vả, tôi lại đau ốm thường xuyên nên chẳng giúp được gì nhiều cho gia đình mà ngược lại... Không muốn trở thành gánh nặng của gia đình, năm 10 tuổi, tôi xin phép được đi chăn trâu, bò thuê cho một số hộ trong bản. Người trả gạo, người trả tiền cũng giúp gia đình được phần nào khó khăn. Năm 1996, tôi xây dựng gia đình, vợ chồng chăm chỉ làm lụng, ai thuê gì làm nấy. Cuộc sống vốn đã khó khăn càng vất vả hơn khi hai đứa con lần lượt ra đời.

Năm 2000, anh Lâm bàn với vợ vay họ hàng 10 triệu đồng đầu tư làm chuồng và mua 1 con bò sinh sản, kết hợp nuôi gà, vịt và chăm chỉ canh tác ruộng nương. Thời gian rảnh, vợ chồng cùng đi làm thuê nên cuộc sống dần bớt khó khăn hơn. Ðến năm 2010, với số vốn tích lũy, cộng thêm vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng, anh Lâm đã mua thêm 1 con trâu sinh sản; đầu tư xây dựng chuồng nuôi lợn. Nhờ biết chăm sóc và thực hiện tiêm phòng dịch bệnh định kỳ đầy đủ, đàn gia súc của gia đình phát triển tốt. Sau 2 năm gia đình bán ra thị trường từ 1 - 2 con trâu, bò. Nguồn thu đó đã giúp kinh tế gia đình ổn định, con cái học hành đầy đủ và có của ăn của để. Ðến năm 2015, gia đình đã thoát danh sách hộ nghèo của xã. Hiện nay, gia đình anh Lâm có 4 con trâu, 3 con bò sinh sản, 10 con lợn, gần 100 con gà, vịt... tạo nguồn thu nhập ổn định hơn 50 triệu đồng/năm.

Bằng nghị lực và ý chí của bản thân, nông dân Lò Văn Lâm không chỉ vượt lên số phận tật nguyền của mình mà còn xây dựng kinh tế gia đình khá giả; sống có ý nghĩa với bản thân, gia đình và xã hội, là tấm gương sáng cho mọi người học tập noi theo.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top