Cần sớm di dời bản Pa Xa Xá ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

08:39 - Thứ Hai, 03/06/2019 Lượt xem: 10878 In bài viết
ĐBP - Ðể ngăn chặn tình trạng đá sạt lở ảnh hưởng đến các hộ dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, cơ quan chức năng huyện Ðiện Biên cùng chính quyền địa phương và người dân đã tổ chức san gạt, đào hào, đắp bờ và phủ bạt chắn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bạt phủ đã rách, bờ ngăn xuất hiện nhiều vết nứt rộng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với nhân dân trong bản khi mùa mưa lũ sắp tới.

Những năm trước, cứ đến mùa mưa là 62 hộ với gần 300 nhân khẩu của bản Pa Xa Xá lại sống trong lo sợ vì tình trạng đá trên vách núi cao hàng chục mét phía sau bản sạt lở, đe dọa tài sản và tính mạng người dân. Ông Lò Văn Tô, bản Pa Xa Xá cho biết: Cách đây khoảng 3 năm, trong 1 đêm khi cả nhà đang ngủ thì đá lở từ trên núi xuống lao thẳng vào gầm sàn nhà tôi khiến 1 cột nhà bị trượt ra khỏi trụ kê. May mắn là không gây thiệt hại về người. Sau đó, mỗi khi trời mưa lớn, kéo dài, gia đình tôi lại sơ tán đến trụ sở UBND xã hoặc Ðồn Biên phòng Pa Thơm trú ngụ đề phòng đá lở.

 

Tường ngăn đá lở xuống bản Pa Xa Xá đã xuất hiện các vết nứt kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở lớn khi mùa mưa đến.

Năm 2017, để xử lý tình trạng đá lăn, UBND huyện Ðiện Biên đã có một số biện pháp như: bạt cơ, san nền, đào đắp hàng nghìn mét khối đất đá, đào hào với chiều dài khoảng 120m, tạo tường chắn dài hàng chục mét trên núi, nhằm ngăn đá lăn xuống bản; khuyến cáo người dân cảnh giác và chủ động phòng tránh nguy cơ thiên tai có thể xảy ra. Tuy nhiên hiện nay khu vực này còn rất nhiều tảng đá kích thước lớn, có nguy cơ sạt trượt bất cứ lúc nào. Trong khi đó, toàn bộ 62 hộ dân bản Pa Xa Xá nằm trọn trong cung sạt lở, đá lăn.

Ông Lò Văn Sinh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Pa Thơm cho biết: Tháng 7/2018, khu vực này tiếp tục được san gạt, đào hào đắp đất để ngăn đá lăn xuống bản. Song được khoảng 3 tháng, do tác động của thời tiết khiến bạt phủ tường ngăn bị rách, đồng thời xuất hiện nhiều vết nứt rộng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.

Ðến đêm 30 rạng sáng ngày 31/8/2018, cả bản Pa Xa Xá đã phải sơ tán khẩn cấp về trụ sở UBND xã đề phòng nguy cơ núi lở, đá lăn.

Ðược biết, trong năm 2018, UBND huyện Ðiện Biên đã xây dựng phương án di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, đá lăn. Vị trí mới được lựa chọn là bãi Púng Min, khu vực này được quy hoạch là điểm dân cư nông thôn trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới của UBND xã Pa Thơm. Ðịa điểm này giáp đường chính vào trung tâm xã, có đường điện chạy qua nên thuận tiện cho đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, điện, nước sinh hoạt; có thể đáp ứng nhu đất ở cho 100 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, chỉ có một bộ phận người dân trong bản đồng ý với phương án di dời, còn lại bà con cho rằng nơi ở mới gần nhà máy xử lý rác thải, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông Quàng Văn Lún, Trưởng bản Pa Xa Xá cho biết: Dân bản có nguyện vọng được di dời đến khu vực đồi Phắc Ven gần trung tâm xã, thuận tiện cho con em đi học, không xa diện tích sản xuất cũ.

Ông Quàng Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Pa Thơm cho biết: Việc di chuyển người dân ở bản Pa Xa Xá là cấp thiết để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản. Tuy nhiên phần lớn dân bản chỉ đồng ý di dời đến ở khu vực đồi Phắc Ven. Nhưng khu vực này lại vướng vào rừng phòng hộ. Theo quy định, muốn chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích rừng này phải báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, do điều kiện thời tiết nắng hạn kéo dài, bờ đất ngăn xuất hiện nhiều vết nứt, nếu có mưa lớn nguy cơ sạt lở rất cao. Trong khi chưa thể di dời người dân bản Pa Xa Xá đến địa điểm mới, xã Pa Thơm chỉ còn giải pháp tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh thiên tai. Khi có tình huống xấu, khẩn trương báo động bằng kèn hoặc đánh kẻng để sơ tán lên sân Ðồn Biên phòng Pa Thơm, trụ sở UBND xã!

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top