Giúp người nghèo biên giới

08:48 - Thứ Tư, 10/07/2019 Lượt xem: 11272 In bài viết

ĐBP - Chừng này năm trước, gia đình chị Vàng Thị Dế, bản Huổi Ðích 1, xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé) được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Viettel Ðiện Biên hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” với số tiền 80 triệu đồng. Ngày lên nhà mới, chị Vàng Thị Dế xúc động chia sẻ: “Người chồng nhiều năm đau ốm rồi qua đời, mình tôi nuôi các con còn nhỏ nên cuộc sống quá khó khăn. Con cái đều trong tuổi ăn tuổi học nhiều thứ phải chi tiêu, nhưng chỉ trông vào cây lúa trên nương, thu nhập bấp bênh. Cũng vì thế ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, xập xệ nhiều năm rồi mà không có tiền sửa”. Niềm vui đến với gia đình chị Dế khi được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Viettel Ðiện Biên hỗ trợ làm nhà. Với sự đóng góp ngày công của bà con trong xã, trong bản; cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Nhé; sau gần 3 tháng gia đình chị Dế đã được sống trong căn nhà rộng rãi, chắc chắn không còn lo mưa dột, gió lùa như trước. Có nhà ở cùng với sự giúp sức của cán bộ Hội Phụ nữ trên địa bàn hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y xã hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi; gia đình chị Dế đầu tư làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng rau trong vườn để cải thiện bữa ăn. Nay cuộc sống đã cải thiện, đỡ vất vả hơn trước nhiều.

 

Ðoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé).

Cũng khó khăn về nhà ở như gia đình chị Vàng Thị Dế, chị Giàng Thị Phai, hội viên phụ nữ bản Pá Mỳ 1, xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Viettel Ðiện Biên hỗ trợ 80 triệu đồng để xây nhà “Mái ấm tình thương”. Ngôi nhà mơ ước trở thành hiện thực với gia đình chị Phai và đó cũng là sự động viên, khích lệ để gia đình chị yên tâm phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Chung tay giúp người nghèo biên giới, với sự vào cuộc của cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh; hàng nghìn người nghèo khu vực biên giới được hỗ trợ nhà ở, vốn, giống vật nuôi, cây trồng; áp dụng khoa học kỹ thuật... Không chỉ tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy chế biên giới đến người dân khu vực vùng biên, thời gian qua, Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đồn biên phòng triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp, tổ chức tặng 1.180 con bò giống cho hộ nghèo 4 huyện biên giới (Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và Ðiện Biên); vận động 15.983 hộ định canh, định cư; tham gia hơn 25.000 ngày công giúp nhân dân lao động, sản xuất, trồng rừng và khai hoang, phục hóa trên 513ha.

Chung tay giúp người nghèo biên giới, Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh thông qua sự phối hợp của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh. Cùng với sự đồng hành, tích cực tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ nhiều tỉnh, thành trong cả nước; những hoạt động cụ thể, ý nghĩa của chương trình đã góp phần thiết thực giúp hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên. Qua kết nối của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cuối tháng 4 vừa qua Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hà Nội đã trao hỗ trợ 7 nhà “Mái ấm tình thương”; vốn sinh kế 100 triệu đồng… cho hội viên phụ nữ xã Sín Thầu, Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé).

Bà Mào Thị Bạn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Từ khi chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” được triển khai, hội viên phụ nữ nghèo vùng biên giới trong tỉnh được hỗ trợ trực tiếp về vật chất với giá trị hàng trăm triệu đồng. Hội đã tổ chức các đợt phát động, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng chương trình bằng cách vận động quyên góp ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương”; chia sẻ kinh nghiệm, giúp ngày công, con giống, hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế; nhất là phụ nữ nghèo, cận nghèo vùng biên giới và đối tượng thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi có nhu cầu vay vốn. Hội cũng phối hợp với cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ vùng biên giới thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Nhờ sự sẻ chia, tương thân tương ái cùng hướng về hội viên, phụ nữ nghèo tại các xã vùng biên, thêm nhiều “Mái ấm tình thương” đã được dựng xây, nhiều học sinh tại các thôn, bản được hỗ trợ về điều kiện sinh hoạt, đồ dùng học tập; hàng trăm hội viên nghèo làm chủ hộ được tặng tiền mặt, vật dụng sinh hoạt…

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top