Nhân lên nghĩa cử cao đẹp, đẩy lùi Covid-19

09:46 - Thứ Năm, 02/04/2020 Lượt xem: 8125 In bài viết

ĐBP - Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, những ngày này, trên mảnh đất Điện Biên Phủ hào hùng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và người dân đã và đang tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19 bằng những “giọt hồng” nhân ái, trao gửi yêu thương đến người bệnh cần máu. Đặc biệt, với họ - hiến máu tình nguyện (HMTN) không chỉ là cách để mỗi người làm việc thiện mà hơn thế nữa đó còn là cách để họ cảm nhận hạnh phúc là trao gửi yêu thương đến với người bệnh trong lúc nguy nan.

Dung dịch rửa tay và khẩu trang được trang bị đầy đủ tại Chương trình “Hiến máu tình nguyện - Không ngại Covid-19” do huyện Điện Biên tổ chức. Ảnh: Nguyễn Hiền

Những ngày này, dịch bệnh Covid-19 đang “nóng” lên từng ngày. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên mặc dù chưa ghi nhận ca mắc nào, nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã và đang khẩn trương, nỗ lực, huy động sự vào cuộc quyết liệt, sự đồng lòng của toàn xã hội trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện đang thiếu. Ông Nguyễn Cầm Châu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Điện Biên chia sẻ: “Với chủ đề “HMTN - Không ngại Covid-19”, câu chuyện sẻ chia tình người qua những giọt máu hồng đã được viết bởi hàng trăm người tham gia HMTN. Trong đó, phải kể đến các nhân viên y tế, cán bộ, đảng viên, công chức... Đoàn viên thanh niên và người dân đã tiên phong, không quản ngại gian khó, gạt bỏ sự sợ hãi, sẵn sàng cho đi những giọt máu của mình để cứu giúp người bệnh. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo an toàn trong tiếp nhận máu, Ban Chỉ đạo HMTN đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế (máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn...) cho người hiến máu. Bố trí các khu vực riêng biệt trong công tác hiến máu, thường xuyên khử khuẩn xe tiếp nhận máu. Chương trình đã tiếp nhận được 231 đơn vị máu chuyển cho các cơ sở y tế phục vụ việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân”.

Với nhiều bạn trẻ, đây là lần đầu tiên tham gia HMTN, nhất là trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, khiến họ không khỏi lo âu, hồi hộp. Bạn Phạm Thị Hồng, Bưu điện huyện Điện Biên chia sẻ: Trước đây, khi nghe đến hiến máu tôi đã thấy sợ rồi! Đặc biệt những ngày này khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường khiến tôi cũng như nhiều bạn khác luôn cảm thấy lo lắng, bất an. Nhưng khi đến đây, nhận được sự tuyên truyền, hướng dẫn chu đáo, tận tình của cán bộ CTĐ về cách phòng tránh dịch bệnh, chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn... tôi đã yên tâm và đăng ký tham gia HMTN. Tôi thấy rất vui và hạnh phúc khi được đồng hành cùng với người dân cả nước trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19. Hy vọng rằng những giọt máu của mình sẽ cứu sống được những người đang nguy hiểm đến tính mạng; nếu khi nào có yêu cầu đột xuất hiến máu cứu người thì tôi luôn sẵn sàng.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong những tháng “cao điểm” phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 4 đợt HMTN, tiếp nhận được 807 đơn vị máu. Ông Lò Văn Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Có thể khẳng định, với truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, đặc biệt trong những ngày cả nước đang chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thì những giọt máu đào càng trở nên cấp thiết và ý nghĩa hơn bao giờ hết; thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng và có nguy cơ lây nhiễm cao, Ban chỉ đạo HMTN đã đảm bảo các điều kiện tốt nhất trong việc tiếp nhận máu cũng như cho những người HMTN. Để tránh tập trung đông người, Ban chỉ đạo HMTN chỉ đạo các thành viên, Hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phân bổ thời gian cụ thể cho người đến đăng ký hiến máu, lựa chọn địa điểm hiến máu thông thoáng, thuận tiện. Đồng thời, vệ sinh sạch sẽ phòng lấy máu, các bề mặt, bàn, ghế trước buổi hiến máu, phối hợp với các đơn vị y tế phun khử khuẩn, sắp xếp khu vực rửa tay (với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn...) cho người tham gia hiến máu; bố trí tình nguyện viên đón tiếp, phân luồng và chăm sóc người hiến máu. Ban chỉ đạo cũng khuyến cáo, đối với người tham gia HMTN, không hiến máu và không đến địa điểm tổ chức hiến máu khi có tiếp xúc gần (trong vòng 2m) với người bệnh hoặc người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19; có tiền sử ở, đi du lịch, đi qua các nước, vùng có công bố dịch bệnh Covid-19; các tuyến đường, phố, phường, xã, thị trấn được yêu cầu cách ly phòng, chống dịch (theo thông tin từ Bộ Y tế cung cấp); xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở... Chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ ngày cuối cùng rời khỏi vùng dịch, khu vực cách ly.

Với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, hi vọng rằng, phong trào HMTN trong mùa dịch Covid-19 sẽ lan tỏa rộng khắp, khơi gợi sự đoàn kết, chung tay góp sức của cả cộng đồng để những “giọt hồng” nhân ái sẽ góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu của các bệnh viện, trao niềm tin và khát khao được sống cho nhiều bệnh nhân đang hàng ngày, hàng giờ cần máu.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top