BHXH tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ

09:27 - Thứ Hai, 15/06/2020 Lượt xem: 6929 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, BHXH tỉnh làm tốt công tác truyền thông, phát triển đối tượng qua nhiều hình thức đa dạng, như: Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh; trên mạng xã hội facebook, zalo; phối hợp truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương...

Ðơn vị cũng quan tâm thực hiện tốt việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng tham gia. Ðến nay, số sổ BHXH đơn vị đang quản lý là hơn 44.300 sổ (đạt 100% so với tổng số lao động đang tham gia BHXH, BHYT). Chỉ trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã cấp mới gần 2.100 sổ BHXH cho các đối tượng tham gia. Riêng số lượng thẻ BHYT tăng mới trong 6 tháng năm là hơn 437.000 thẻ, số thẻ BHYT cấp lại 118.180 thẻ. Ðáng chú ý, việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng thụ hưởng cũng được BHXH tỉnh chi trả đúng, đủ, kịp thời. Từ đầu năm đến nay, ước tổng số người hưởng chế độ BHXH là 1.625 người (tăng 276 người so với cùng kỳ năm trước); số người được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1.630 lượt người; hơn 1.940 lượt người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe với số tiền hơn 22,5 tỷ đồng; số người được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hơn 364.400 lượt người với tổng số tiền hơn 198 tỷ đồng.

Cán bộ BHXH huyện Mường Chà giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho người tham gia.

Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đến giao dịch, BHXH tỉnh quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức, tác phong phục vụ. Ðồng thời, chủ động ứng dụng phần mềm “Quản lý đối tượng BHXH hàng tháng” phiên bản 3.0 vào quản lý sử dụng và khai thác hồ sơ hưởng BHXH; thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu điện. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh thực hiện tiếp nhận hơn 174.000 hồ sơ của 49.740 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trong đó, đã giải quyết và trả kết quả 179.375 hồ sơ (gồm cả số hồ sơ tiếp nhận quý IV năm 2019), số còn lại chưa đến hẹn trả kết quả; tư vấn, hướng dẫn chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 15.400 lượt tổ chức, cá nhân. Ðặc biệt, BHXH tỉnh cũng thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân và giải quyết đơn thư. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức thanh tra, kiểm tra độc lập và phối hợp thực hiện 21 cuộc tại 67 đơn vị; tiếp 80 lượt công dân, tiếp nhận xử lý và giải quyết 5 đơn thư (giảm 4 đơn so với cùng kỳ năm trước). Ngoài ra, BHXH tỉnh quán triệt toàn thể cán bộ công chức, viên chức chấp hành nghiêm kỷ luật lao động và quy chế làm việc của đơn vị, nhất là quy định cụ thể về thời gian, chất lượng công việc, quy định về trang phục, đeo thẻ công chức, giao tiếp, bảo vệ tài sản, trang thiết bị làm việc, hạn chế thấp nhất số cán bộ bị phê bình, nhắc nhở trong thực hiện công tác chuyên môn, không có người vi phạm kỷ luật lao động đi muộn, về sớm...

Chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, chất lượng phục vụ nhân dân và hiệu quả xử lý công việc của ngành BHXH tỉnh đã từng bước được nâng cao. Từ đó, tạo niềm tin, đáp ứng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, góp phần thu hút và mở rộng đối tượng tham gia. Ðến nay, số người tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh là hơn 596.430 người, tăng 8.137 người so với cùng kỳ năm trước.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top