Xử lý sai phạm trong cấp GCNQSDÐ tại thị trấn Mường Ảng

Cần sớm xem xét trách nhiệm cá nhân

09:31 - Thứ Tư, 23/09/2020 Lượt xem: 7796 In bài viết

Bài 2: Cần xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên để xảy ra sai phạm

ĐBP - Việc cấp sai GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng thì đã rõ. Vấn đề mấu chốt ở đây là sự buông lỏng trong công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương đã vô tình “tiếp tay” cho cá nhân ông Nguyễn Mạnh Hùng “biến” đất công thành đất tư. Liên quan vấn đề này, UBND huyện Mường Ảng đã có kết luận; đồng thời nêu ra một số cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác xử lý cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trên thì chưa được cơ quan chức năng của huyện giải quyết.

Người dân tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng phản ánh với phóng viên việc cơ quan chức năng huyện Mường Ảng chậm trễ trong công tác xử lý cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm cấp GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tại Kết luận số 604/KL-UBND ngày 12/5/2020 của UBND huyện Mường Ảng nêu rõ: Căn cứ vào quy định tại Ðiều 135, Nghị định 181/NÐ-CP, ngày 20/10/2004 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trong việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp GCNQSDÐ, để xảy ra việc cấp sai GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng trách nhiệm thuộc về 4 tập thể gồm: UBND huyện, UBND thị trấn Mường Ảng, Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Ðối với cá nhân gồm: Ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng; bà Nguyễn Thị Bích Hồng, nguyên công chức địa chính thị trấn Mường Ảng; ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn; ông Phan Bá Hà, nguyên viên chức Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất; bà Ðoàn Thị Luyện, nguyên Phó Giám đốc Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất huyện; ông Phạm Văn Triệu, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và Chủ tịch UBND huyện, giai đoạn 2011 - 2014 chịu trách nhiệm trong việc ký GCNQSDÐ sai cho ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Mặc dù Kết luận số 604 đã thể hiện rõ những sai phạm cũng như trách nhiệm liên quan đối với cá nhân, tập thể; song đến ngày 10/9 vừa qua (sau 4 tháng từ khi có Kết luận số 604), việc xử lý cán bộ vẫn chưa được cơ quan chức năng huyện Mường Ảng triển khai. Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện lý giải: Vừa qua, huyện trong quá trình chuyển giao vị trí lãnh đạo huyện nên chưa tổ chức họp để xử lý cán bộ liên quan đến sai phạm trong việc cấp GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng. Tới đây, sau khi kiện toàn Hội đồng kỷ luật, huyện sẽ tiến hành xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra sai phạm trên. Tuy nhiên, huyện chỉ xử lý ở mặt chính quyền, còn đối với cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, UBND huyện đã có báo cáo cụ thể để Ban Thường vụ xem xét trách nhiệm; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét trách nhiệm đối với đảng viên để xảy ra sai phạm.

Ðể rộng đường dư luận về công tác xử lý cán bộ, đảng viên, ngày 11/9 vừa qua, phóng viên có cuộc làm việc với ông Nguyễn Tiến Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường Ảng. Ông Tuấn cho biết, hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy vẫn chưa tổ chức xử lý cán bộ, đảng viên để xảy ra sai phạm tại Kết luận số 604/KL-UBND của UBND huyện. Nguyên nhân là do bận cho công tác chuẩn bị và tổ chức. Phải tập trung chỉ đạo đại hội Ðảng cấp cơ sở và Ðảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tuy nhiên, tới đây, cơ quan sẽ sớm hoàn thiện các quy trình, thủ tục, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý đảng viên theo đúng Ðiều lệ Ðảng.

Theo ông Nguyễn Tiến Tuấn, sai phạm liên quan đến việc cấp sai GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng có 2 cán bộ đảng viên thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý là: Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Ðảng ủy thị trấn Mường Ảng (thời điểm để xảy ra sai phạm ông Cường giữ chức Chủ tịch UBND thị trấn - PV); ông Phạm Văn Triệu, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (hiện đã nghỉ chế độ hưu trí). Trong đó, ông Nguyễn Mạnh Cường đã thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Ðối với ông Phạm Văn Triệu đã thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến tham mưu cấp sai GCNQSDÐ cho ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Ðảng ủy thị trấn Mường Ảng về nhận thức của bản thân khi để xảy ra sai phạm, ông Cường cho rằng: “Ðể xảy ra sai phạm trong việc này, bản thân có một phần trách nhiệm, tuy nhiên chủ yếu là cán bộ chuyên môn và cơ quan cấp trên. Bởi nếu ở cơ sở người ta làm không đúng thì phải có ý kiến”. Ngoài ra, ông Cường cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do bản thân chưa từng trải qua vị trí phó chủ tịch UBND thị trấn. Năm 2011 khi đang làm Trưởng Công an thị trấn thì ông được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thị trấn. Do đó, dẫn đến khó khăn trong việc nắm bắt tình hình chung của thị trấn, trong đó có lĩnh vực quản lý đất đai. Phần trả lời của ông Nguyễn Mạnh Cường, hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện, Bí thư Ðảng ủy thị trấn, là một trong những cán bộ, đảng viên để xảy ra sai phạm trên, chúng tôi cho rằng, thay vì nhận trách nhiệm với tinh thần “tự phê bình và phê bình” thì ông Cường chưa nghiêm túc, chưa thực sự trách nhiệm với vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là với vai trò của người cán bộ, đảng viên.

Trở lại với việc chậm trễ xử lý cán bộ, đảng viên trong vụ việc cấp sai GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng; theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhân dân trên địa bàn thị trấn Mường Ảng đã và đang mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, cán bộ, đảng viên để xảy ra sai phạm. Bà Trần Thị Mây, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng chia sẻ: “Mấy tháng nay, sau khi biết được sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc này, người dân chúng tôi mong cơ quan thẩm quyền xử lý nghiêm để tránh xảy ra sự việc tương tự”. “Người dân chúng tôi đang rất mong Huyện ủy, UBND huyện Mường Ảng sớm xử lý nghiêm minh những người vi phạm, nhất là đối với những cán bộ, đảng viên. Sau khi có quyết định xử lý, chúng tôi mong muốn có một cuộc thông báo kết luận tại khu dân cư bởi sự việc này xảy ra ngay tổ dân phố chúng tôi” - ông Vũ Văn Luyện, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng bộc bạch.

Sai phạm của một số cán bộ liên quan đến việc thực hiện các quy trình cấp GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng thì đã rõ. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng có thẩm quyền huyện Mường Ảng cần sớm xử lý; nhất là xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên để xảy ra sai phạm trên.

Bài 1: Buông lỏng trong quản lý đất

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top