Nâng cao chất lượng hoạt động Hội Cựu chiến binh

09:05 - Thứ Năm, 03/12/2020 Lượt xem: 7976 In bài viết

ĐBP - Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động của các cơ quan, đơn vị phải tạm dừng và điều chỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó hoạt động Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh cũng không ngoại lệ. Dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, song cán bộ, hội viên các cấp Hội CCB luôn phát huy truyền thống trung thành, đoàn kết, gương mẫu, tích cực triển khai toàn diện các nội dung nhiệm vụ công tác hội theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm và đặc biệt là tăng cường xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh.

Nhiều cựu chiến binh huyện Mường Ảng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: CCB Nguyễn Văn Ban, bản Tọ Nọ (xã Ẳng Tở) kiểm tra sâu bệnh trên cây nhãn.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội CCB trong tỉnh đó là tham gia xây dựng, bảo vệ Ðảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở. Trong năm 2020, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động chào mừng Ðại hội Ðảng các cấp, các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh, của cả nước. Tích cực quán triệt, tuyên truyền tới cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia nhiều ý kiến tâm huyết và chất lượng vào các dự thảo văn kiện Ðại hội đảng bộ các cấp, nhất là dự thảo Văn kiện Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó các cấp hội đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng củng cố xây dựng cơ sở chính trị, nhất là ở các xã vùng cao, vùng biên giới; coi trọng công tác phát triển Ðảng. Hiện nay, toàn tỉnh có 5.255 hội viên CCB là đảng viên (chiếm 29%/tổng số hội viên). Tại Ðại hội Ðảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 của tỉnh đã có 766 đồng chí cán bộ CCB được bầu vào cấp ủy, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, bảo vệ Ðảng, chính quyền vững mạnh.

Ðồng chí Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh thường xuyên coi trọng công tác xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Ban Thường vụ và Thường trực Hội CCB các cấp thường xuyên chỉ đạo các tổ chức hội chú trọng duy trì chế độ sinh hoạt theo quy định, tích cực phát triển hội viên. Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố, khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với Trung tâm chính trị cấp huyện mở 14 lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ cho 1.363 cán bộ hội, góp phần nâng cao trình độ năng lực và nhận thức cho cán bộ, hội viên. Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố cũng đã có nhiều sáng tạo, cử các đồng chí ủy viên ban chấp hành cấp cơ sở hoặc cán bộ Hội CCB là bí thư chi bộ tổ dân phố, bản và tổ trưởng dân phố, bản kiêm chi hội trưởng CCB. Nhờ đó đến nay 100% các chi hội có chi hội trưởng và duy trì các hoạt động của các chi hội có hiệu quả.

Cùng với nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Ðảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân; Hội CCB các cấp trong tỉnh vận động hội viên tích cực tham gia góp phần thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cấp Hội vận động hội viên gương mẫu đi đầu thực hiện hiến kế, hiến công, hiến đất, tham gia hàng nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn, làm trường học, nhà văn hóa, thôn bản, đường bê tông nông thôn; tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh làng bản, tuyên truyền tới cán bộ, hội viên ở các cơ sở Hội, đẩy mạnh phong trào “Sản xuất kinh doanh giỏi”, giúp nhau giảm nghèo và xóa nhà tạm cho CCB; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Ðến nay 100% huyện, thị, thành phố có mô hình kinh tế của hội viên CCB, nhiều điển hình mới trong sản xuất kinh doanh như: Hội CCB huyện Ðiện Biên, TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Mường Ảng, huyện Tuần Giáo… đã tạo việc làm cho gia đình, con em CCB và người lao động. Năm 2020, Hội CCB TP. Ðiện Biên Phủ đã vận động các hội viên và các doanh nhân, quyên góp được 60 triệu đồng mua 5 con bò giúp đỡ 5 gia đình hội viên CCB nghèo xã Mường Phăng; Hội CCB huyện Mường Chà kết nối với CCB quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội) tặng 30 triệu đồng và quần áo ấm cho CCB nghèo và sách vở cho học sinh trên địa bàn huyện với tổng số tiền 60 triệu đồng...

Các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng tích cực tham gia các phong trào, các chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Vận động hội viên gương mẫu thực hiện nghiêm túc các quy ước, hương ước làng, bản, tổ dân phố và duy trì giữ vững mối quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân ở các khu dân cư. Tích cực tham gia ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Duy trì và thực hiện công tác xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân. Phối hợp với các đoàn thể quần chúng tích cực tuyên truyền hội viên và nhân dân thực hiện tốt phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Phối hợp với cơ quan quân sự các cấp, MTTQ, các ban ngành và các tổ chức chính trị xã hội, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện tốt công tác chính sách cho hội viên CCB. Phối hợp với Tỉnh đoàn giáo dục truyền thống cho các cháu học sinh, sinh viên và các chiến sĩ trẻ của các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn. Ðặc biệt là thực hiện quyết định của Chính phủ và HÐND tỉnh về điều chỉnh sáp nhập địa giới hành chính xã, phường, thôn, bản, tổ dân phố; Thường trực Hội CCB tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp hội, tổ chức củng cố kiện toàn tổ chức hội phù hợp, đảm bảo việc hoạt động ở cơ sở liên tục và hiệu quả. Hiện với 174 tổ chức cơ sở hội, 1.267 chi hội đã thu hút 18.126 hội viên CCB trong toàn tỉnh tham gia sinh hoạt (tăng 226 hội viên so với năm 2019).

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top