Mường Nhé đẩy mạnh cài đặt ứng dụng BHXH số

08:45 - Thứ Hai, 05/07/2021 Lượt xem: 2463 In bài viết

ĐBP - Để đưa ứng dụng VssID - BHXH số đến với người tham gia, BHXH huyện Mường Nhé đã đẩy mạnh tuyên truyền đến công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động, hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị BHXH huyện phối hợp với Trung tâm VHTTTH huyện tuyên truyền các tính năng, ý nghĩa của ứng dụng VssID; phân công cán bộ, chia tổ, phụ trách địa bàn, đơn vị sử dụng lao động trực tiếp hướng dẫn, cài đặt VssID cho người lao động, người dân. Hướng đến hết năm 2021, sẽ có 2.700 người cài đặt ứng dụng VssID. Ông Lê Trung Chính, Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé cho biết: “Năm 2021 BHXH Mường Nhé đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản về việc cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số cho CBCCVC và người lao động trên địa bàn toàn huyện. Từ tháng 3 đến nay, đã có 2.200 người đăng ký, số người đã đăng nhập sử dụng dịch vụ đạt 75% kế hoạch BHXH tỉnh giao”.

Ứng dụng VssID - BHXH số có nhiều tiện ích cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng BHXH có thể tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ công một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân. Bên cạnh đó, việc ghi danh, thanh toán BHXH, BHYT sẽ được thực hiện trên điện thoại di động, theo đó người dân tiết kiệm được thời gian đi lại, không phải đến cơ quan BHXH. Ngoài ra, người dân còn được thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi người lao động. Đặc biệt, khi người dân đến cơ sở y tế KCB có thể sử dụng mã QR code, hình ảnh thẻ BHYT hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh để làm các thủ tục hưởng quyền lợi BHYT.

Thông qua các nhân viên của BHXH huyện hỗ trợ, người lao động được trải nghiệm các tính năng của ứng dụng VssID, được cập nhật thông tin về BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tìm hiểu các dịch vụ công của ngành BHXH. Sau khi được nghe tuyên truyền về các tiện ích của ứng dụng, chị Trần Thị Mai ở xã Nậm Kè đã đến BHXH huyện để cài đặt ứng dụng VssID, được cán bộ BHXH hướng dẫn tận tình, chỉ sau một thời gian ngắn chị đã cài đặt xong ứng dụng VssID trên điện thoại của mình. Chị Mai chia sẻ: “Bản thân tôi lúc đầu cũng chưa hiểu biết về ứng dụng VssID, nhưng được cán bộ BHXH huyện Mường Nhé hướng dẫn cài đặt, tôi đã cài đặt được ứng dụng trên điện thoại của mình. Sau khi cài đặt và đăng nhập mật khẩu thành công, tôi cũng đã nắm được đầy đủ thông tin quá trình tham gia đóng BHXH của mình và các thông tin bổ ích khác”.

Tuy nhiên, do đây là ứng dụng mới, nên quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn. Để cài đặt ứng dụng VssID, bắt buộc người lao động phải có điện thoại thông minh, trong khi đó không phải tất cả người lao động hiện nay đều sử dụng thiết bị này, nhất là người dân ở huyện biên giới như Mường Nhé, khi đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức còn hạn chế thì việc sắm điện thoại thông minh và sử dụng ứng dụng VssID là điều hết sức khó khăn. Cùng đó, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai ứng dụng VssID của BHXH huyện trong tình hình hiện nay. Do đó thời gian tới, BHXH Mường Nhé tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ứng dụng VssID và triển khai bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng để họ tích cực tham gia. Tuyên truyền qua hệ thống thông tin đại chúng, cung cấp tài liệu, tờ rơi, thường xuyên chủ động hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; triển khai hỗ trợ trực tiếp đối với người dân.                 

Hoài Thứ
Bình luận
Back To Top