Niềm vui trong những ngôi nhà mới

08:17 - Thứ Năm, 20/01/2022 Lượt xem: 3403 In bài viết

ĐBP - Thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”, từng bước phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Thời gian qua, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp chính quyền, nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà đại đoàn kết đã được xây dựng hoàn thành và bàn giao cho hộ nghèo sử dụng, qua đó giúp họ yên tâm vui xuân đón tết trong những ngôi nhà mới đầy yêu thương, ấm áp nghĩa tình.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Pa Thơm.

Những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, gia đình anh Ly A Giàng, bản Tà Tế B, xã Noong U, huyện Điện Biên Đông luôn tràn ngập tiếng cười, niềm vui hạnh phúc vì xuân này được đón tết trong ngôi nhà mới vừa được tỉnh hỗ trợ xây dựng. Vừa kê dọn bàn ghế, sắp xếp vật dụng gia đình, anh Giàng chia sẻ: Ngôi nhà mới được hoàn thành vào giữa tháng 12/2021. Nhà cũ trước đây là nhà tranh vách nứa đã xiêu vẹo, xuống cấp từ lâu nhưng gia đình không có tiền tu sửa; bởi tất cả chi tiêu đều trông chờ cả vào gần 4.000m2 nương lúa, sắn và thu nhập từ việc thi thoảng đi làm thêm phụ hồ của 2 vợ chồng. Cuộc sống khó khăn khiến gia đình anh luôn trong cảnh thiếu đói. May mắn gia đình anh được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) hỗ trợ để xây dựng nhà đại đoàn kết. Sau hơn 1 tháng khẩn trương xây dựng, ngôi nhà mới với diện tích 54m2 khang trang, kiên cố đã hoàn thành trong niềm vui khôn tả của gia đình.

Sau nhiều năm phải sống trong ngôi nhà tạm dột nát với diện tích vỏn vẹn chưa đến 10m2, tết năm nay mẹ con chị Cút Thị Vui, bản Na Pục, xã Mường Luân không còn phải lo mưa gió, giá rét vì đã có ngôi nhà mới được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây dựng. Chị Vui tâm sự: Nhà chỉ có 2 mẹ con, chồng chị bỏ đi làm ăn xa và không về nhà suốt 5 năm qua. Một mình chị phải tần tảo làm nương, cấy lúa nhưng cũng chỉ đủ nuôi sống 2 mẹ con, vì thế mong muốn có một ngôi nhà vững chãi để che mưa, tránh nắng của chị khó lòng thực hiện được. Song nhờ được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn tài trợ của VietinBank, lại được bà con trong bản giúp đỡ ngày công san lấp mặt bằng, làm nền, vận chuyển nguyên vật liệu, ngôi nhà cấp 4 mới, 2 gian rộng 36m2 được xây dựng kiên cố đã hoàn thành, giúp chị thực hiện mong ước bấy lâu nay. Chuyển về sống trong ngôi nhà mới, chị Vui nghẹn ngào chia sẻ: Vậy là tết năm nay mẹ con tôi được yên tâm đón tết trong ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình.

Trao đổi với chúng tôi về công tác hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong dịp cuối năm, ông Quàng Văn Phong, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Trong dịp giáp tết Nguyên đán năm 2022, toàn tỉnh sẽ có 1.500 nhà đại đoàn kết được hoàn thành và bàn giao để giúp các hộ nghèo kịp chuyển về sinh sống và đón tết trong ngôi nhà mới. Trong đó, riêng huyện Điện Biên Đông có 1.040 nhà được hỗ trợ xây dựng theo nguồn kinh phí Bộ Công an huy động. Đến ngày 17/1, toàn bộ nhà đã xây dựng hoàn thành. Ngoài ra, 460 nhà đại đoàn kết được xây dựng theo nguồn xã hội hóa do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vận động với tổng kinh phí 23 tỷ đồng (hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà) đã được triển khai hỗ trợ cho người nghèo các huyện: Mường Nhé (100 nhà), Tủa Chùa (100 nhà), Nậm Pồ (80 nhà), Điện Biên Đông (80 nhà), Mường Chà (40 nhà), Điện Biên (40 nhà) và Mường Ảng (20 nhà). Số nhà trên đã hoàn thành và được Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với chính quyền, MTTQ các cấp tại bàn giao cho hộ nghèo sử dụng trong thời gian qua. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, mang lại niềm vui nhân đôi cho hộ nghèo bởi không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo mà còn yên tâm đón tết trong những ngôi nhà mới đầy ấm cúng bên những người thân yêu.

Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top