Cách nhận biết và phòng tránh bệnh sốt phát ban Rubella

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 3022 In bài viết
ĐBP - Bệnh sốt phát ban dạng Rubella (hay còn gọi là bệnh sởi Đức), thường gặp ở trẻ nhỏ và bùng phát vào mùa đông - xuân. Bệnh do virus Rubella gây ra, là một bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan, chủ yếu là qua đường hô hấp. Bệnh tuy không nguy cấp (không gây biến chứng nguy hiểm, chết người), nhưng lại có khả năng gây nên những dị tật bẩm sinh nguy hiểm ở bào thai nếu phụ nữ mắc trong thời gian mang thai.

Triệu chứng: Những triệu chứng của bệnh sốt phát ban Rubella rất nhẹ nên khó phát hiện, đặc biệt ở trẻ em. Bệnh khởi phát sau 10 - 15 ngày kể từ lúc tiếp xúc với người bệnh.

Các triệu chứng ban đầu: Mệt mỏi, sốt nhẹ, nhức đầu, đau họng nhẹ hoặc hơi sổ mũi. Ngoài ra có thể bị sưng hạch, tiêu chảy nhẹ, kém ăn, mí mắt sưng… kéo dài từ 1 - 7 ngày. Đôi khi cơn sốt có thể lên cao hơn 39,50C.

Phát ban: Những nốt ban màu hồng mịn, bắt đầu từ mặt và nhanh chóng lan xuống thân, sau đó xuống cánh tay và chân. Ban tồn tại từ 1 - 5 ngày.

Lây lan: Bệnh lây qua đường hô hấp và nước bọt. Trẻ em và những người có sức đề kháng thấp dễ bị lây truyền bệnh. Những người đã bị rất hiếm khi bị lại.

Trong khoảng thời gian từ 7 ngày trước phát ban và trong lúc phát ban là thời gian mà người bệnh có khả năng lây bệnh cao nhất.

Bệnh Rubella nguy hiểm cho phụ nữ mang thai: Thường người mẹ không có triệu chứng, nhưng có thể gây ra dị tật cho thai nhi. Nếu mắc bệnh trong 3 tháng đầu: 70 - 100% trẻ sinh ra bị Rubella bẩm sinh và 25% trẻ bị dị tật bẩm sinh ở các cơ quan: tim, mắt, não. Nếu bà mẹ mắc bệnh sau 13 - 16 tuần mang thai thì trẻ bị Rubella bẩm sinh với tỷ lệ 17%. Khi thai được 17 -  20 tuần, thì tỷ  lệ là 5%. Khi thai hơn 20 tuần, tỷ lệ đó bằng 0%.

Phòng và điều trị sốt phát ban: Không thể điều trị sốt phát ban Rubella bằng kháng sinh. Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Rubella chỉ có thể phòng bệnh bằng tiêm chủng. Ngoài ra, để tránh mắc bệnh, phải: Mặc đủ ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng, cách ly và thực hiện các biện pháp phòng lây lan với người bệnh.

Cách điều trị: Nghỉ ngơi đầy đủ; có thể vệ sinh thân thể, không nên kiêng gió, kiêng nước quá kỹ để chống viêm nhiễm, nhiễm trùng; uống nhiều nước, đặc biệt là nước hoa quả giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng; hạ sốt bằng cách chườm khăn mát hoặc cho uống thuốc hạ sốt (nếu cần); trường hợp bội nhiễm cần phải điều trị theo chỉ định của bác sỹ; nếu bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, co giật cần sớm đưa vào bệnh viện để kịp thời chữa trị.

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top