Bệnh vi rút Zika và cách phòng

00:00 - Thứ Hai, 11/04/2016 Lượt xem: 2484 In bài viết
ĐBP - Zika là bệnh do vi rút gây ra, hay còn gọi là "bệnh đầu nhỏ", bệnh lây truyền chủ yếu là qua muỗi Aedes đốt (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Bệnh rất dễ lây lan thành dịch và để lại hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi của người mẹ mắc bệnh vi rút Zika, với biểu hiện là đầu nhỏ bất thường, kém phát triển trí tuệ.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên dương tính với vi rút Zika. Thời gian ủ bệnh khoảng 2 - 7 ngày và thường có biểu hiện như: Sốt nhẹ 37,8-38,5oC, người mệt mỏi, sau đó xuất hiện nốt ban đỏ rát sẩn trên da, đau các khớp, viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt và suy nhược. Một số ít bệnh nhân có thể đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị bệnh, người bệnh cần nghỉ ngơi, bù nước, điện giải, hạ sốt nếu có sốt cao; theo dõi các biểu hiện yếu, liệt cơ. Đối với phụ nữ có thai, nếu nghi ngờ hoặc xác định bị nhiễm vi rút Zika cần được theo dõi, siêu âm thai 3 - 4 tuần/lần để phát hiện sớm tình trạng đầu nhỏ hoặc vôi hóa não ở thai nhi. Trẻ bị dị tật đầu nhỏ hoặc có tiền sử mẹ nhiễm vi rút Zika khi mang thai cần được theo dõi sự phát triển về tinh thần và vận động, để đánh giá thị lực và điều trị các rối loạn như co giật, động kinh.

Bệnh vi rút Zika có thể phòng được bằng cách: Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng không nên đến các quốc gia, vùng đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết. Người đi/đến/về từ quốc gia, vùng đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điều quan trọng nhất là phải tiêu diệt nguồn lây truyền bệnh – muỗi vằn, loăng quăng; nhà ở phải sạch sẽ, thoáng mát; phát quang bụi rậm, làm sạch các ao tù, nước đọng quanh nhà, thay nước bình hoa đều đặn, đậy kín các vật dụng chứa nước trong nhà để tránh muỗi đẻ trứng; thả, nuôi cá ở những nơi có ao, hồ gần nhà, chum, vại chứa nước; mặc quần áo dài tay, bôi thuốc chống muỗi, nằm màn khi đi ngủ kể cả ban ngày; đốt hương để xua đuổi muỗi; quan hệ tình dục an toàn, vì virus Zika được nghi ngờ là có thể lây lan qua đường tình dục.

Để phòng tránh sự lây lan, hậu quả của bệnh do vi rút Zika gây ra, mỗi người dân cần phối hợp với các cơ sở y tế địa phương trong việc phun thuốc diệt muỗi quanh khu vực sống để hạn chế bị muỗi đốt và giảm lượng muỗi trong môi trường sống.

Anh Sáu (T4G)

Bình luận
Back To Top