Nỗ lực nâng cao nhận thức cho nhân dân về chăm sóc sức khỏe

09:18 - Thứ Tư, 27/02/2019 Lượt xem: 6164 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, tình hình bệnh tật ở nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng đã có nhiều thay đổi, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay lại; các bệnh không truyền nhiễm, tai nạn, thương tích ngày càng tăng; các dịch bệnh mới, bệnh lạ tiềm ẩn khó lường. Vì vậy, công việc của ngành Y tế càng thêm nặng nề, vất vả. Không chỉ khám, chữa bệnh mà việc nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được ngành chú trọng thực hiện với nhiều nỗ lực đáng ghi nhận.

Bệnh lao đã từng là nỗi sợ hãi mỗi khi nhắc tới của cộng đồng. Giờ đây lao có thể được chữa khỏi hoàn toàn và không còn khả năng lây lan sau 1 - 2 tháng điều trị. Nhưng chưa nhiều người dân biết được điều này nên còn tình trạng kỳ thị, giấu bệnh, là nguy cơ khiến bệnh có thể bùng phát, lây lan rộng hơn. Bác sĩ Ðỗ Quang Hải, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình, đơn vị không chỉ tư vấn, xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân lao tại bệnh viện mà hàng năm còn tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng cho hàng nghìn người dân và phạm nhân (năm 2018 khám sàng lọc cho hơn 6.500 người). Việc các tổ y tế đến từng khu dân cư, trại giam tuyên truyền, tư vấn, lấy mẫu bệnh, xét nghiệm cho người dân và các phạm nhân đã góp phần quan trọng phát hiện bệnh, kịp thời đưa bệnh nhân vào điều trị. Ðặc biệt đây là hoạt động thiết thực nâng cao hiểu biết cho đông đảo người dân về bệnh lao để không kỳ thị và cùng góp sức hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Những ngày này khi dịch sởi bùng phát tại huyện Ðiện Biên và xuất hiện rải rác ở huyện Nậm Pồ, Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) lại đặt vào trạng thái “sốt xình xịch”, “cơ động, sẵn sàng chiến đấu” bởi trong năm 2018 đã có 5 huyện, thị trong tỉnh bùng phát thành dịch với hơn 1.200 trường hợp mắc và dịch sởi đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các cán bộ trong Khoa cùng đội ngũ y tế cơ sở đã nhanh chóng đến từng địa bàn xử lý triệt để các ổ dịch; tiến hành thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân; đồng thời tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân để khống chế dịch sởi... Bác sĩ Ðàm Thanh Tú, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho biết: Vì dịch bùng phát chủ yếu ở địa bàn vùng sâu, vùng xa nên việc cách ly bệnh nhân, xử lý môi trường tại khu dân cư còn gặp nhiều khó khăn nhưng khó hơn cả là không ít hộ dân chưa hiểu được lợi ích của vắc xin, không cho con mình tiêm phòng bệnh. Cán bộ y tế phải nhiều lần đến tận nhà giảng giải, thuyết phục, nhiều phụ huynh vẫn không đồng thuận.

Không chỉ những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà mọi loại bệnh đều được phòng trừ; rất nhiều vấn đề về sức khỏe, từ phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh xã hội, các loại bệnh dịch theo mùa đến chăm sóc bà mẹ trẻ em, sức khỏe sinh sản, sức khỏe người cao tuổi… được ngành Y tế quan tâm tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho nhân dân. Tuy nhiên, đội ngũ y tế các cấp gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vì địa bàn vùng cao rộng, giao thông chưa đồng bộ, nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số còn hạn chế với nhiều phong tục, tập quán lạc hậu. Ngoài ra, có những đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân tuyên truyền thông tin sai lệch về lợi ích của tiêm chủng, khám, chữa bệnh hiện đại. “Với những thách thức đó, chúng tôi xác định luôn gần gũi với nhân dân để người dân tin tưởng, nghe và làm theo; kiên trì, tiếp tục đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà tuyên truyền, vận động người dân theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, qua đó nâng cao hiểu biết y tế cho người dân” - Ðó là chia sẻ của ông Như Ngọc Quyết, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TX. Mường Lay về công tác chuyên môn, truyền thông tại các bản vùng cao trên địa bàn. Ðây không chỉ là phương châm của riêng Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TX. Mường Lay mà đối với địa bàn miền núi như tỉnh ta, các cấp y tế đều xác định tinh thần “trường kỳ” trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe, nỗ lực hết mình vì sức khỏe nhân dân.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top