Giải tỏa nỗi lo sức khỏe hậu Covid-19

08:26 - Thứ Hai, 21/03/2022 Lượt xem: 5499 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, nhiều bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 nhưng vẫn có không ít nỗi lo về sức khỏe khi gặp phải những triệu chứng như ho kéo dài, tức ngực, khó thở, chóng mặt, mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi… Những triệu chứng trên nếu tăng nặng và không được khám, điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy, mỗi người không nên chủ quan mà phải theo dõi sát sao sau khi đã khỏi bệnh.

Cán bộ Trạm Y tế phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) test nhanh Sars-CoV-2 cho người dân.

Nhiều triệu chứng sau khi điều trị khỏi Covid-19

Hai mẹ con chị N.T.N., phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) là F0 có triệu chứng nhẹ và được cách ly, điều trị tại nhà. Nhờ tuân thủ biện pháp điều trị của bác sĩ và sự chăm sóc chu đáo của người thân nên sau 10 ngày hai mẹ con chị đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, từ khi khỏi bệnh đến nay cũng đã gần 1 tháng nhưng chị N. thường xuyên bị mệt mỏi và mất ngủ. Không những vậy, chị N. còn lo lắng hơn khi con gái 8 tuổi cũng thường xuất hiện những cơn ho kéo dài.

Chị N. cho biết: “Trước đây, tôi hoàn toàn khỏe mạnh, ăn gì cũng cảm thấy ngon miệng và ngủ sâu giấc, rất ít khi bị đau đầu, chóng mặt. Tuy nhiên, sau khi bị mắc Covid-19, tôi cảm nhận sức khỏe bị tụt dốc trông thấy; điển hình là biểu hiện chán ăn, mất ngủ và thường xuyên đau đầu, chóng mặt, thi thoảng có cơn ho kéo dài”. Lo lắng với các triệu chứng hậu Covid-19, chị N. đã đi khám, được bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh cùng chế độ chăm sóc sau khi điều trị Covid-19 và đang nỗ lực trong quá trình cải thiện, phục hồi sức khỏe.

Nhiễm Covid-19 khi đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng Covid-19, anh B.V.K., xã Thanh An (huyện Điện Biên) gần như không có biểu hiện, triệu chứng đáng lo ngại. Trong giai đoạn mắc Covid-19, anh K. chỉ có biểu hiện nhẹ là ho và nhức mỏi người. Đến thời điểm sau khi khỏi bệnh hơn 1 tháng, anh cảm thấy sức khỏe có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại, tình trạng ho không dứt, xuất hiện hụt hơi khi nói câu dài và cảm thấy khó thở khi đi lại nhanh. Sau khi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh được chẩn đoán tổn thương phế quản phổi, được bác sĩ kê thuốc điều trị và hướng dẫn tập thở, tập vận động để phục hồi chức năng hô hấp cũng như thể lực.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp mắc Covid-19 chịu ảnh hưởng về sức khỏe sau khi đã âm tính với Covid-19. Thực tế cũng khẳng định khi nhiều dòng chia sẻ những băn khoăn, lo âu trên mạng xã hội facebook, zalo về tình trạng sức khỏe hậu Covid-19 của nhiều người sau khi khỏi bệnh được đăng tải hàng ngày.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hội chứng hậu Covid-19 là tình trạng sau khi mắc Covid-19 xảy ra ở những cá nhân có tiền căn nhiều khả năng hoặc đã được xác nhận mắc Covid-19, thường 3 tháng sau khi khởi phát có triệu chứng và tình trạng này kéo dài ít nhất 2 tháng sau đó mà không thể được giải thích bằng nguyên nhân khác. Đáng nói, tình trạng Covid-19 diễn biến nặng hơn ở một số người,  nhất là người lớn tuổi và có bệnh lý nền, số còn lại thường chỉ bị nhẹ và có thể khỏi bệnh sau vài ngày đến hơn 1 tuần. Tuy nhiên, hội chứng hậu Covid-19 có thể xảy ra với bất kỳ ai từng bị nhiễm SARS-CoV-2, kể cả những người bị Covid-19 ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Vượt qua nỗi lo hậu Covid-19

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hội chứng hậu Covid-19 có thể xuất hiện ngay sau khi điều trị khỏi nhưng cũng có nhiều trường hợp sau một vài tuần kể từ lúc khỏi bệnh mới xuất hiện. Hiện nay, có hơn 200 triệu chứng đã được các chuyên gia báo cáo, các triệu chứng có thể thay đổi hoặc tái phát, kéo dài vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng như: Sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc; xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực; rối loạn nội tiết, huyết khối, tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy…). Đối với những người có sẵn bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, đặc biệt là hô hấp, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, viêm phế quản mạn... thì sau khi khỏi Covid-19 bệnh nền có thể nặng hơn.

Bên cạnh những triệu chứng như mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, rụng tóc, mất mùi vị… thì tình trạng giảm khả năng nhận thức, giảm tập trung, hay các rối loạn tâm lý, như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ… đang khiến nhiều bệnh nhân dù đã khỏi Covid-19 vẫn không thể trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít người chưa điều trị khỏi Covid-19 đã lo bị hậu Covid-19 và tự tìm hiểu các đơn thuốc từ “bác sĩ mạng” rồi tích trữ nhằm điều trị, tăng sức đề kháng. Nhằm hạn chế ảnh hưởng của các hội chứng hậu Covid-19 đối với người bệnh, bác sĩ Trần Đức Nghĩa chia sẻ: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh vẫn cần thực hiện một số biện pháp như duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, xây dựng chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, tạo sức khỏe và năng lượng, đồng thời loại trừ nguy cơ nhiễm các loại bệnh về sau. Người khỏi bệnh có thể xuất hiện triệu chứng khó thở khi nghỉ ngơi, khi gắng sức hoặc lúc tập đi bộ, vì vậy cần vận động nhẹ nhàng, tập thở hàng ngày tại chỗ thoáng khí.

Đặc biệt, người bệnh nên thoải mái tư tưởng, suy nghĩ về những điều tốt và tích cực, không suy diễn tiêu cực, tránh gặp tình trạng đau đầu hay mất ngủ do hoảng loạn; thường xuyên trò chuyện cùng người thân, bạn bè sẽ giúp giảm sự lo lắng, kích thích hoạt động não sau khi khỏi bệnh. Sau khi khỏi Covid-19, nếu có bất kỳ bất thường nào về sức khỏe sau khi mắc Covid-19, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám hoặc liên hệ nhân viên y tế để được hỗ trợ tư vấn. Việc tiếp cận và can thiệp sớm nhằm quản lý, chăm sóc, điều trị hiệu quả người mắc di chứng, đảm bảo về sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội cho người bệnh. 

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top