Không chủ quan khi quá ngày dự sinh

07:59 - Thứ Hai, 13/02/2023 Lượt xem: 6042 In bài viết

ĐBP - Ngày 3/2/2023, tại Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thai phụ Q.T.O (SN 1988), xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) mang thai 41 tuần, sinh con lần 3. Qua thăm khám, siêu âm, bác sĩ chẩn đoán đã hết ối, chỉ số ối là 10 (chỉ số ối bình thường là 60), được hội chẩn mổ cấp cứu lấy thai gấp để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khám thai cho sản phụ.

Ngoài trường hợp trên, cùng ngày, thai phụ V.T.L (SN 1997), xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) cũng nhập viện ở tuần thai 41, sinh con lần 1, tình trạng hết ối phải chuyển mổ cấp cứu. Đây là 2 trường hợp may mắn được xử trí cấp cứu kịp thời, tình trạng của mẹ và con sau mổ đều đã ổn định. Trung bình 1 tháng, tại Khoa Sản có 10 ca mổ cấp cứu do thai quá ngày dự kiến sinh có nhiều biến chứng. Nhiều thai phụ mang thai đã quá ngày dự kiến sinh, nhưng không đi thăm khám thường xuyên những ngày cuối thai kỳ, thường đợi có cơn chuyển dạ mới bắt đầu nhập viện theo dõi.

Bác sĩ Lù Thị Thanh Tuyền, Phó Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Thai được tính đủ tháng là từ tuần 37 đến tuần 40, trên 40 tuần được tính là quá ngày (cách tính dựa vào ngày dự kiến sinh khi siêu âm thai trong những tuần lễ đầu). Tuy nhiên, ngày dự sinh chỉ mang tính tương đối chứ không nhất định là ngày em bé sẽ chào đời, vì thai kỳ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Khi thấy đã quá 5 - 7 ngày so với dự kiến sinh, tốt nhất thai phụ nên đi khám thường xuyên, thông báo cho bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và theo dõi kĩ hoặc nhập viện để quan sát tình trạng. Thai nếu chẩn đoán chính xác là quá ngày sinh, tùy tình trạng thai, nước ối, nếu đủ điều kiện sinh qua ngả âm đạo thì bác sĩ sẽ cân nhắc gây chuyển dạ. Nếu thiếu ối hoặc dư ối thì nguy cơ suy thai và thai tử vong là rất cao, bắt buộc phải tiến hành mổ lấy thai gấp.

Thai quá ngày chưa chuyển dạ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả thai phụ và thai nhi. Thai nhi bị suy dinh dưỡng, da nhăn nheo, sức đề kháng kém; nếu hít phải nước ối có phân su khiến cho thai nhi gặp phải tình trạng khó thở nghiêm trọng sau sinh; lượng nước ối giảm sẽ khiến dây rốn bị chèn ép và hạn chế lượng oxy cung cấp cho thai nhi dẫn đến suy thai mãn tính, có thể dẫn đến tử vong. Với thai phụ dễ gây chuyển dạ kéo dài, trọng lượng thai quá lớn nên khó sinh qua ngả âm đạo, dễ gây đờ tử cung, chảy máu, tăng tỉ lệ mổ lấy thai.

Bác sĩ Tuyền khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần tuân thủ lịch khám thai thường xuyên và những khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé; bổ sung chế độ dinh dưỡng cân bằng, tuân thủ lịch sinh hoạt khoa học, điều độ để giữ mức ổn định về cân nặng cho cả thai phụ và thai nhi trong suốt thai kỳ. Trường hợp quá ngày dự kiến sinh, thai phụ cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và xử lý kịp thời, không nên chủ quan ở nhà đợi chuyển dạ mới đi khám, tránh những rủi ro đáng tiếc cho cả mẹ và thai nhi.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top