Tạo thuận lợi cho người bệnh điều trị methadone

09:14 - Thứ Tư, 15/02/2023 Lượt xem: 5468 In bài viết

ĐBP - Huyện Tuần Giáo hiện có 1 cơ sở điều trị, 5 cơ sở cấp phát methadone tại Trung tâm Y tế huyện và các xã Mùn Chung, Phình Sáng, Rạng Đông, Nà Sáy, Chiềng Sinh. Các cơ sở đang cung cấp dịch vụ điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone cho 443 bệnh nhân. Trong đó nhiều bệnh nhân được mang thuốc về nhà sử dụng, tạo thuận lợi, giúp thay đổi cuộc sống cho người bệnh, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn.

Bệnh nhân nhận cấp phát thuốc methadone mang về tại Cơ sở Điều trị methadone Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo.

Anh V.A.K (thị trấn Tuần Giáo) đã điều trị methadone 2,5 năm tại cơ sở Trung tâm Y tế huyện. Sau một thời gian điều trị, thấy được lợi ích rõ ràng của methadone, anh K. trở thành bệnh nhân tích cực, tuân thủ tốt và phấn đấu được mang thuốc về nhà. Anh K. chia sẻ: “Trước khi điều trị bằng methadone, tôi đã dùng ma túy gần 13 năm, bị “điều khiển” bởi ma túy làm những việc không tốt, và không giữ được gia đình yên ấm. Từ khi uống methadone, tôi đã dần thay đổi, đến nay không lệ thuộc, thèm muốn ma túy nữa, hàng ngày cùng người thân làm việc ruộng vườn, tranh thủ lúc nông nhàn thì làm thuê thời vụ quanh địa bàn. Nhờ đó gia đình tôi rất vui vẻ ủng hộ. Tôi phấn đấu để đợt tới được xét duyệt mang thuốc về, giúp giảm thời gian đi lại, có thể lao động thuận lợi hơn”.

Chung sự tích cực ấy, anh L.V.N (xã Quài Cang) bắt đầu được mang thuốc về từ tháng 9/2022. Qua 6 tháng tuân thủ tốt điều trị, các quy định nghiêm ngặt khi mang thuốc về, anh N. đã được cấp 8 liều (tương ứng uống 8 ngày) về sử dụng tại nhà. Mỗi tháng anh chỉ cần đến cơ sở nhận và uống thuốc 3 lần. Anh N. cho biết: “Cách 8 ngày, tôi đi lấy thuốc 1 lần, uống tại chỗ 1 liều, hiện tôi đang dùng liều 70ml. Từ lúc được mang thuốc về, rồi tăng dần liều, tôi thấy thuận lợi quá, bản thân không phải đi lại uống thuốc hàng ngày, đi làm không bị hạn chế thời gian như trước. Khi mang về, gia đình tôi đều biết, cùng tôi bảo quản, giữ gìn thuốc; tôi cũng luôn chú ý khóa túi thuốc và cất cẩn thận”.

Từ tháng 5/2022, việc cấp phát methadone mang về được triển khai tại Tuần Giáo. Toàn huyện có 90 bệnh nhân được cấp thuốc về sử dụng, trong đó 51 bệnh nhân được mang đến 8 liều về - liều tối đa hiện tại trên địa bàn. Để quản lý, đảm bảo việc sử dụng methadone đúng quy định tại nhà, các cơ sở đã có nhiều biện pháp triển khai. Bác sĩ Hà Thị Thanh Thủy, phụ trách Cơ sở Điều trị methadone Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Đơn vị bố trí cán bộ giám sát bệnh nhân tại nhà. Với những bệnh nhân liều cao chỉ được mang về tối đa 6 liều để phòng tránh những trường hợp rủi ro có thể xảy ra. Đồng thời tích cực tư vấn, tuyên truyền họ tuân thủ tốt. Để các bệnh nhân thấy rằng việc được cấp phát methadone mang về như là mmọt phần thưởng dành cho những người điều trị tích cực. Qua đó, các bệnh nhân còn lại có động lực phấn đấu để được xét duyệt mang thuốc về”.

Bác sĩ Thủy cũng đánh giá: “Hầu hết bệnh nhân uống thuốc trực tiếp hay được mang về đều tuân thủ tốt việc điều trị. Riêng các bệnh nhân được mang về, từ khi triển khai có 7 trường hợp tạm dừng, nghỉ thuốc do tử vong, vi phạm pháp luật phải chấp hành án, tự ý bỏ... Hiện còn nhiều bệnh nhân có nguyện vọng và nỗ lực phấn đấu để được mang thuốc về. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để họ có nhiều thuận lợi hơn trong điều trị”.

Thực tế, Tuần Giáo có gần 140 bệnh nhân đủ điều kiện, đã được tư vấn, lựa chọn, họp xét để mang thuốc về nhà, nhưng do thiếu trang thiết bị nên chưa triển khai được hết. Ngoài ra, với những lợi ích của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone, trước tình hình thực tế địa bàn, Tuần Giáo cũng đã đề xuất mở thêm các điểm cấp phát methadone tại xã Mường Mùn, Nà Tòng nhưng cơ sở vật chất chưa đủ điều kiện triển khai.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top