Video

Tuổi trẻ Điện Biên khởi nghiệp làm giàu

Thứ Sáu, 25/03/2022 23:16 Lượt xem: 8171 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần nhiệt huyết “dám nghĩ, dám làm” của tuổi trẻ, không ít đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Điện Biên đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình khởi nghiệp làm giàu trên đất quê hương. Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hay kinh doanh của các bạn trẻ cho thu nhập cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xuất thân trong gia đình nghèo, song với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, anh Lò Văn Phóng, bản Mường Luân 2, xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) đã lên trở thành tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế trên địa bàn. Thời điểm mới khởi nghiệp, chàng thanh niên Lò Văn Phóng gặp không ít khó khăn, nhất là kinh phí đầu tư mua con giống, xây dựng chuồng trại. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của gia đình, đoàn thể địa phương cùng với tinh thần vượt khó của bản thân, anh Phóng đã thành công khi xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Đến nay, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của anh Phóng có quy mô hơn 1.000m2. Mỗi năm, trang trại của anh Phóng xuất bán ra thị trường gần 3 tấn lợn thịt cùng hàng nghìn con gia cầm; cho thu nhập bình quân trên 400 triệu đồng; trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Đây là khu chuồng trại nuôi dúi của anh Tòng Văn An (sinh năm 1993) ở bản Nậm He, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà). Chuồng trại được bố trí hàng lối rất gọn gàng, sạch sẽ. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh An bắt tay làm giàu bằng việc xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp. Thế nhưng, anh An chỉ thực sự thành công từ năm 2019 đến nay khi triển khai mô hình nuôi dúi. Thời gian đầu, do chưa có nhiều kiến thức nuôi dúi nên chàng thanh niên Tòng Văn An phải lặn lội đến nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, đồng thời lên mạng tìm tài liệu về kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ sự cần cù, chăm chỉ, hiện nay mô hình nuôi dúi kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm và dịch vụ xay xát của anh An đã đem lại nguồn thu khá. Từ nguồn lợi nhuận thu được, tiếp tục “lấy ngắn nuôi dài”, anh An đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi dúi với diện tích 110m2 để nuôi hơn 250 con dúi giống; tổng trị giá của mô hình khoảng 350 triệu đồng.

Định hướng, hỗ trợ cho ĐVTN khởi nghiệp, căn cứ vào điều kiện thực tế, lợi thế của địa phương, các cơ sở Đoàn đã tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Các cơ sở hội luôn quan tâm, phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo việc làm ổn định cho thanh niên.

Theo khảo sát, hầu hết ĐVTN đều thiếu vốn sản xuất, khởi nghiệp. Vì vậy các cơ sở Đoàn luôn chú trọng rà soát, nắm bắt nhu cầu, tạo điều kiện để ĐVTN được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi… Sự đồng hành của tổ chức Đoàn trong thời gian qua đã tạo điều kiện giúp đỡ nhiều ĐVTN xây dựng thành công các mô hình chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất, kinh doanh để làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. 

Phong trào lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ Điện Biên giai đoạn hiện nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Khuyến khích ĐVTN vươn lên làm giàu, các cơ sở Đoàn đã phối hợp tổ chức các chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, tọa đàm về các giải pháp khởi nghiệp từ việc phát huy thế mạnh địa phương cho thanh niên. Qua đó tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo khả thi để tư vấn hỗ trợ, huy động nguồn lực giúp đỡ triển khai các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên. Tổ chức Đoàn kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư khởi nghiệp để thanh niên thực hiện các dự án khởi nghiệp.

Để kết nối những thanh niên có cùng khát vọng, ý tưởng khởi nghiệp chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, Tỉnh đoàn đã tổ chức các hội nghị tập huấn trực tuyến trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho ĐVTN. Các hoạt động tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên thất nghiệp, chưa có việc làm cũng được triển khai hàng năm. Với sức trẻ, tinh thần ham học hỏi và sự hỗ trợ của các cấp hội không chỉ giúp nhiều thanh niên khẳng định được mình trong quá trình lập thân, lập nghiệp mà còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới các ĐVTN trong toàn tỉnh.

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, với tinh thần của tuổi trẻ, ĐVTN trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của mình cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn muốn học hỏi để cùng phát triển kinh tế. Bằng sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của ĐVTN và dựa trên nền tảng kết quả đã đạt được trong thời gian qua, mong rằng tuổi trẻ Điện Biên ngày càng phát huy tinh thần ham học hỏi và sức trẻ để vươn lên, phấn đấu trở thành những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Phạm Quang

Back To Top