Video

Nậm Pồ nỗ lực xóa nhà tạm, dột nát cho người nghèo

Chủ Nhật, 24/09/2023 09:44 Lượt xem: 9218 In bài viết

ĐBP - Nậm Pồ - huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên với đa số dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống nhân dân còn thiếu thốn, vất vả nên hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hộ gặp khó khăn về nhà ở. Nhằm giúp người dân “an cư, lạc nghiệp”, huyện Nậm Pồ đã tranh thủ nguồn lực từ các chương trình hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, huy động sự đóng góp của tổ chức, cá nhân và cộng đồng đẩy mạnh công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên địa bàn.

Đây là buổi họp rà soát, bổ sung hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết của Ban Chỉ đạo Đề án làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ. Thông qua các hình ảnh, video mà chính quyền địa phương báo cáo, Ban Chỉ đạo đã xem xét lựa chọn các đối tượng thuộc diện hỗ trợ làm nhà theo đúng các tiêu chí. Việc rà soát chặt chẽ nhiều lần, nhiều lớp từ chính quyền địa phương cho đến các tổ thuộc Ban Chỉ đạo và lực lượng công an cho đến việc kiểm tra chặt chẽ qua những hình ảnh và video thực tế, Ban Chỉ đạo của huyện đã lựa chọn ra các hộ nghèo trong diện được hỗ trợ, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng đối tượng.

Căn nhà ván gỗ ghép, mái lợp pro xi măng sập sệ này là nơi sinh sống của các thành viên trong gia đình anh Tẩn A Chẳn, bản Sín Chải, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) cách đây hơn 1 tháng. Thế nhưng, với sự quan tâm, hỗ trợ của Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, đến nay ngôi nhà xây gạch, mái lợp tôn kiên cố của gia đình anh đang dần hoàn thiện. Là một trong những hộ nghèo được giúp đỡ xây dựng nhà mới trong kế hoạch đợt 1, được hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với nguồn lực của gia đình, anh Chẳn đã tiến hành xây dựng ngôi nhà kiên cố, đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay.

Để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động, tranh thủ các nguồn lực tại chỗ, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng tập trung huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng nhằm hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời đề nghị Ngân hàng CSXH ưu tiên nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở. Và ngôi nhà gỗ rộng rãi, khang trang này của gia đình anh Chảo Cáo Tình, bản Huổi Cơ Dạo, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ chính là ngôi nhà được giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện để xây dựng. Nhờ có nguồn vốn vay cùng với sự cố gắng của các thành viên trong gia đình, ngôi nhà gỗ vững chãi đã hoàn thành, góp phần hiện thực hóa niềm mơ ước bao năm của cả nhà.

Hiện nay, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Nậm Pồ được triển khai theo Chương trình làm nhà cho hộ nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt Chương trình giảm nghèo) và Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Đến thời điểm này, cả 2 chương trình đều được triển khai thực hiện tích cực và thu được nhiều kết quả khả quan. Riêng đối với Đề án làm nhà Đại đoàn kết kế hoạch đợt 1, huyện Nậm Pồ triển khai làm 125 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Từ đó khẳng định ý nghĩa hết sức quan trọng của việc hỗ trợ làm nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện Nậm Pồ nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, từng bước ổn định cuộc sống cho người dân.  

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay giúp sức của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân, huyện Nậm Pồ phấn đấu hoàn thành 80% tổng số nhà trước ngày 30/12/2023 và hoàn thành 100%, nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng trước ngày 03/2/2024. Việc đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp cho hàng trăm hộ dân an cư, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Và hơn thế là những nỗ lực của huyện Nậm Pồ cũng góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành mục tiêu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo; trong đó phấn đấu hoàn thành 4.000 căn nhà mới trong năm 2023 và hoàn thành 1.000 căn còn lại trước ngày 03/2/2024 trên địa bàn toàn tỉnh hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phạm Quang

Back To Top