Bài 3: Đánh thắng trận đầu

10:31 - Chủ Nhật, 07/03/2021 Lượt xem: 5366 In bài viết

ĐBP - Ví phòng, chống dịch Covid-19 như đánh giặc thì trong 1 tháng cam go nhất vừa qua Điện Biên đã đánh thắng trận đầu. Minh chứng điều đó là tỉnh ta không ghi nhận ca mắc mới, các trường hợp liên quan dịch tễ đến các ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đến thời điểm này đều cho kết quả xét nghiệm âm tính. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi ngày đầu tiên của tháng 3 vừa qua cơ quan chức năng đã công bố 1 trong 3 bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 của tỉnh khỏi bệnh, được ra viện...

Bài 1: Cuộc họp khẩn trong đêm

Bài 2: Hiệp đồng chống dịch

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế tặng hoa chúc mừng tập thể y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ điều trị thành công bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ, thông tin: Bệnh nhân BN1972 tên là L.V.M (SN 2005), thường trú bản Nà Nhạn 2, xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ) đã được công bố khỏi bệnh ngày 1/3. Bệnh nhân này được đưa vào cách ly y tế và điều trị từ ngày 4/2 với chẩn đoán nhiễm Covid-19 không triệu chứng. Sau thời gian điều trị bằng phương pháp điều trị hỗ trợ, điều trị triệu chứng, bệnh nhân BN1972 đã có kết quả xét nghiệm 8 lần âm tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thể trạng tốt, không khó thở, không ho, không sốt, các chỉ số đều bình thường. Trước khi cho bệnh nhân xuất viện, chúng tôi đã căn dặn trong 14 ngày tiếp theo vẫn theo dõi tình hình sức khỏe, tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người thân trong gia đình dưới sự giám sát của Trạm Y tế xã Nà Nhạn.

Đểkết quả điều trị cho bệnh nhân tốt nhất và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với việc thực hiện nghiêm hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế; tất cả y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý trước khi đến biệt phái tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ đều được tập huấn chuyên môn về quy trình chăm sóc bệnh nhân Covid-19, được đào tạo thực hành về kiểm soát nhiễm khuẩn do các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai hướng dẫn và luôn có sự hỗ trợ tư vấn chuyên môn từ xa của các chuyên gia đầu ngành về bệnh truyền nhiễm. Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ thực hiện bố trí nhân lực tại các khoa lâm sàng theo nguyên tắc “3 ca, 4 kíp” trực, làm việc 8 giờ/ca. Các kíp làm việc vào, ra khỏi khu vực chăm sóc điều trị bệnh nhân đều phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn do bộ phận Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ giám sát hướng dẫn. Cán bộ y tế được trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết (trang phục phòng hộ cá nhân, phương tiện vệ sinh tay, khử khuẩn, thu gom chất thải...) trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn. Như vậy, trường hợp BN1972 đã được công bố khỏi bệnh thì tỉnh ta chỉ còn 2 trường hợp nhiễm Covid-19 (BN1970, BN1971) hiện đang được tiếp tục cách ly y tế, theo dõi và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ trao Giấy ra viện cho BN1972.

Thông tin BN1972 khỏi bệnh là niềm vui không chỉ với bệnh nhân, gia đình người bệnh mà còn là thành quả, sự nỗ lực, tận tâm của mỗi cán bộ, y bác sĩ trực tiếp điều trị nói riêng, là thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành Y tế, của tỉnh nói chung. Đặc biệt phía sau đó là niềm tin của người dân Điện Biên vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trước đó, cuối tháng 2 vừa qua chúng tôi được chứng kiến niềm vui như vỡ òa của hơn 200 hộ dân của bản Nà Nhạn 1 và Nà Nhạn 2 (xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ) khi có mặt vào đúng thời điểm 2 bản này được dỡ phong tỏa vì liên quan tới ca bệnh BN1972. Cùng với đó 7 chốt kiểm soát phòng dịch Covid - 19 trên địa bàn xã được ngừng hoạt động. Gần 90 cán bộ, lực lượng của thành phố, xã, bản được về nhà cùng gia đình sum họp sau 21 ngày thường trực làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, truy vết phòng, chống dịch. Ông Lò Văn Chựa, Trưởng bản Nà Nhạn 2 kể lại: Bản tôi nhận “lệnh” bản phải phong tỏa khi đã cận Tết nguyên đán  nên một số hộ tâm tư lắm, có vẻ không hài lòng vì không được đi chơi, đi chúc tết như mọi năm. Song sau khi được tuyên truyền, phổ biến quan điểm, nội dung chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; của tỉnh, của thành phố Điện Biên Phủ về công tác, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì các hộ đều nghe ra nên nhà nào nhà đó tự giác tuân thủ quy định phòng chống dịch. Cụ ông sát nhà tôi bảo, xem ti vi hàng ngày, đọc báo thường xuyên nên biết được quan điểm chỉ đạo của Đảng, của tỉnh và các cấp chính quyền trong phòng chống dịch nên còn động viên con cháu, họ hàng yên tâm nghe, làm theo. Đám thanh niên trong bản ngày thường thoắt cái đã ra khỏi bản, nhưng khi được tuyên truyền, nhắc nhở hiểu rồi thì dù có gò chân vẫn ai ở nhà nấy, không tập trung đi chơi như dịp tết trước. Sau 21 ngày thực hiện thì bản tôi được tháo dỡ phong tỏa trong niềm vui mừng, phấn khởi của nhân dân. Cuộc sống thường nhật lại bắt đầu. Do bản nằm ven quốc lộ, bà con tiếp xúc với nhiều người nên tôi và các lực lượng phòng chống dịch của xã vẫn phải thường xuyên nhắc nhở phải thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế.

Lực lượng chức năng xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ) tuyên truyền, hướng dẫn người dân sát khuẩn tay, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Những nỗ lực, vất vả ngày đêm nhanh chóng tỏa đi khắp các địa bàn liên quan tới yếu tố dịch tễ của các ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 để truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm của các nhân viên y tế để sớm xét nghiệm trong thời gian qua được đáp đền. Bởi các mẫu xét nghiệm này đều cho kết quả âm tính, tỉnh không ghi nhận ca nhiễm mới… Điều đó càng khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền các cấp và đặc biệt là của ngành Y tế trong các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Cập nhật thông tin tới chúng tôi, ông Phạm Giang Nam cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay đã rà soát, truy vết được 220 trường hợp F1 để cách ly tập trung (trong đó F1 được cách ly là 217 (3 trường hợp chưa tìm thấy); số F1 đã xét nghiệm 3 lần là 217; kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2. Trong tổng số 3.967 F2 được cách ly tại nhà đã lấy 2.409 mẫu xét nghiệm F2 và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh cho thấy hiện có 12/19 cơ sở hiện có công dân thực hiện cách ly theo quy định; lũy tích số đối tượng được cách ly tập trung là 7.792 người (trong đó 7.694 trường hợp đã đủ thời gian hoàn thành cách ly 14 ngày); các trường hợp còn lại đang thực hiện cách ly đều có sức khỏe ổn định, không có triệu chứng của bệnh. Tổng số lũy tích 10.077 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú đã qua 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam; hiện còn 937 người đang được theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Bài 4: Không ngủ quên trên chiến thắng

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top