Bài 4: Không ngủ quên trên chiến thắng

08:58 - Thứ Hai, 08/03/2021 Lượt xem: 5165 In bài viết

ĐBP - Dù được đánh giá là một trong những tỉnh làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 khi Điện Biên đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, đảm bảo môi trường an toàn cho người dân và 1 tháng qua không ghi nhận ca mắc mới. Song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại một số tỉnh, thành trong cả nước thì tỉnh ta không được phép lơ là, “ngủ quên trên chiến thắng” mà phải tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch. Đây cũng là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp lần thứ 7 Ban Thường vụ Tỉnh ủy được tổ chức vào cuối tháng 2 vừa qua khi nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình, công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bài 1: Cuộc họp khẩn trong đêm

Bài 2: Hiệp đồng chống dịch

Bài 3: Đánh thắng trận đầu

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Tuần Giáo.

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, mới đây ngày 3/3 UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy hiệu quả 4 tại chỗ, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch. Tăng cường truyền thông, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cộng đồng để nhân dân áp dụng, không xem nhẹ công tác phòng chống... Điều này là vô cùng quan trọng, cực kỳ cần thiết trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay vì dịch bệnh tại một số địa phương trong cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp với chủng biến thể mới, có mức độ lây nhiễm cao, có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng. Vì vậy, các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các địa phương được siết chặt hơn.

Hiện các thôn, bản, khu dân cư trên địa bàn huyện Tuần Giáo đều đã thành lập tổ giám sát cộng đồng để phòng, chống dịch Covid-19. Ông Lò Văn Thang, Chủ tịch UBND xã Pú Xi cho biết: Dân cư sống khá phân tán, địa bàn rộng nên việc cập nhật, nắm bắt thông tin phục vụ công tác phòng chống dịch đến từng gia đình khó kịp thời. Chính vì vậy, UBND xã đã quyết định thành lập 10 tổ giám sát cộng đồng ở 10 bản. Mỗi tổ có 3 thành viên tham gia là trưởng bản, cán bộ mặt trận và y tế bản (trong đó trưởng bản là Tổ trưởng). Kể từ khi thành lập, các tổ giám sát cộng đng đã làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch, nắm tình hình nhân dân trên địa bàn; người từ nơi khác về địa phương... Tổ trưởng các tổ giám sát báo cáo thông tin cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã hàng ngày. Nhờ vậy xã nắm thông tin kịp thời hơn. Tuy xã hiện không còn người phải thực hiện cách ly tại nhà, song các tổ giám sát vẫn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; nắm thông tin.

Người dân cần nâng cao ý thức thực hiện khai báo y tế đúng quy định. Trong ảnh: Cán bộ chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế.

Song song việc thành lập các “mạng lưới” tới tận thôn, bản nắm thông tin và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tới từng gia đình, người dân; UBND huyện Tuần Giáo cũng kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế. Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian cuối tháng 2 vừa qua đã có gần chục trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính khai báo y tế không trung thực khi đi từ vùng dịch về địa phương nhằm trốn tránh các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Gần đây nhất ông Điêu Văn Cường (SN 2001), là lao động tự do trú tại bản Huổi Lóng (xã Mùn Chung) bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì hành vi khai báo không trung thực khi đi từ vùng dịch Covid-19 là Công ty TNHH điện tử UMC tại xã Quý Dương, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) nhưng khai báo y tế là đi về từ thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên). Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết, không chỉ kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong công tác phòng chống dịch, huyện Tuần Giáo tiếp tục đề nghị nhân dân trên địa bàn cung cấp thông tin, tố giác những trường hợp vi phạm, nhất là những công dân đi làm ăn từ các vùng dịch trở về địa phương nhưng khai báo y tế không trung thực. Đồng thời tuyên truyền để nhân dân hiểu những trường hợp cố tình khai báo gian dối dẫn tới nguy cơ làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng sẽ bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

Nhất quán và quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; huyện Mường Ảng đã đề cao cảnh giác, làm tốt công tác kiểm soát, nắm thông tin từ quần chúng nhân dân nên các trường hợp đi từ nơi khác về địa bàn đã ngay lập tức bị phát hiện, yêu cầu khai báo y tế theo quy định. Chính cách làm này đã giúp huyện nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan tới 2 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn; nhất là cả 2 trường hợp này đã kịp thời bị phát hiện, đưa đi cách ly y tế theo quy định nên không làm lây lan dịch ra cộng đồng. Huyện đã hoàn thành công tác tổ chức cách ly tập trung cho 117 công dân. Hiện bàn giao cho UBND các xã, thị trấn tiếp tục áp dụng các biện pháp cách ly tại gia đình để quản lý, theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày theo quy định. Đối với 62 trường hợp F1 đã 5 lần lấy mẫu xét nghiệm; 762 trường hợp F2 được xét nghiệm và đều cho kết quả 100% âm tính... Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện Mường Ảng cho rằng, trong công tác phòng chống dịch bệnh quan trọng là phát huy được vai trò của cấp ủy, người đứng đầu các cấp; để từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân và huy động được nhân dân tham gia. Dịch bệnh trên địa bàn huyện đến nay dù được kiểm soát tốt, nhưng các “phòng tuyến” chống dịch lúc nào cũng nâng cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó. Đặc biệt là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cập nhật thông tin, nắm tình hình dân cư nên nhân dân các dân tộc trong huyện đều thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch, nhất là quy định “5K” của Bộ Y tế.

Lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) kiểm tra thông tin, hành trình xe khách vào địa bàn tỉnh nhằm góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nâng cao cảnh giác phòng chống dịch, luôn trong trạng thái “lên giây cót”; ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế; ngành luôn sẵn sàng các tình huống, kịch bản, phương án để chủ động ứng phó khi dịch bệnh xảy ra hoặc dịch bệnh bùng phát với quan điểm cách ly triệt để, an toàn F1 để tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt là thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng khám chữa bệnh, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh; thực hiện tiêu chí “Bệnh viện an toàn”, đảm bảo tốt nhiệm vụ phòng chống dịchkhám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tin rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng lòng, quyết tâm chống dịch; dù còn nhiều gian khó, song nhất định Điện Biên sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid-19, đảm bảo môi trường an toàn, sức khỏe cho nhân dân.

BOX: Căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, cuối tháng 2/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Chính phủ quyết định giao Bộ Y tế chủ trì mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên với số lượng khoảng 150 triệu liều. Điện Biên là 1 trong 13 tỉnh trên toàn quốc hiện có dịch Covid-19. Tỉnh nhanh chóng rà soát xác định 11.854 người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên đề nghị Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được tiêm chủng vắc xin phòng Covid -19 trong thời gian sớm nhất. Trong điều kiện hạn chế về số lượng, ngay trong đợt 1 phân bổ vắc xin phòng Covid-19 (ngày 6/3 vừa qua), Bộ Y tế đã phân bổ 1.900 liều vắc xin phòng Covid-19 cho Điện Biên và tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức tiêm phòng.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top