Video

Trạm trưởng biên phòng gương mẫu, tiêu biểu

Thứ Ba, 05/04/2022 07:55 Lượt xem: 10002 In bài viết

ĐBP - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Nam, tuổi thơ của Nguyễn Văn Hiển gắn liền với những cánh đồng lúa xanh mướt. Thế nhưng, anh lại lựa chọn công việc gắn bó với biên giới, với đồng bào dân tộc thiểu số khi quyết định nộp hồ sơ và thi đỗ vào Học viện Biên phòng. Với những nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện, năm 2019, Nguyễn Văn Hiển tốt nghiệp và nhận nhiệm vụ lên biên giới Điện Biên.

Trung úy Nguyễn Văn Hiển là Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Si Pha Phìn, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn. Trong 2 năm dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, anh và đồng đội đã không quản nắng mưa, ngày đêm làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát lối mở, đường mòn, cửa khẩu phụ nhằm ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và kiểm soát xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 từ bên ngoài lây lan vào nước ta.

Và sáng kiến “Trồng cây dâu tằm ở khu vực biên giới, xây dựng hàng rào sinh học để giữ đất và chống xói mòn, phát triển kinh tế - xã hội cho cư dân biên giới” được hình thành trong quá trình Trung úy Hiển và đồng đội thực hiện nhiệm vụ “kép” trên biên giới. Vượt qua hơn 400 đề tài ở các vòng loại, Trung úy Nguyễn Văn Hiển đã giành giải quán quân Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam và Cục Biến đối khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Không chỉ giành vị trí quán quân trong Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”, Trung úy Nguyễn Văn Hiển còn được biết đến là cán bộ năng động, có trách nhiệm với công việc. Năm 2021, anh còn đạt giải nhì toàn quốc Cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và được bình chọn là Gương mặt trẻ tiêu biểu của BĐBP Điện Biên.

Để đạt được thành tích nêu trên ngoài sự cố gắng của bản thân đó là luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động; không ngừng trau dồi kiến thức, học tập, học hỏi kinh nghiệm Trung uý Nguyễn Văn Hiển luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời của cấp ủy, chỉ huy đơn vị và Ban chấp hành Chi đoàn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Từ tháng 10/2020, Trung úy Nguyễn Văn Hiển được Đồn Biên phòng Si Pha Phìn phân công đảm nhận phụ trách, giúp đỡ các hộ nghèo  trên địa bàn xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ. Cũng kể từ đó đến nay, thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng”, ngoài những thời gian thực hiện nhiệm vụ, Trung úy Hiển lại tranh thủ xuống cơ sở với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng với việc tìm hiểu kỹ về nếp nghĩ, cách làm của bà con từ đó tham mưu cho đơn vị các biện pháp tuyên truyền, vận động dân bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để có thu nhập cao và triển khai các chương trình phần việc nhằm hỗ trợ giúp đỡ bà con nhân dân bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa, mang tính lan toả cao, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với lực lượng bộ đội biên phòng.

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trạm trưởng Trung uý Nguyễn Văn Hiển luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác, gương mẫu trước tập thể, nói đi đôi với làm. Cùng với cán bộ, chiến sĩ tại Trạm Si Pha Phìn tổ chức bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ trên đoạn biên giới được phân công phụ trách, đảm bảo an ninh chính trị và trật an toàn xã hội trong khu vực. Tích cực tham mưu, đề xuất với Đảng uỷ, Chỉ huy đơn vị các giải pháp thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về biên giới quốc gia. Trong sinh hoạt, anh luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ, chiến sĩ đóng góp về xây dựng Trạm vững mạnh toàn diện, nhất là duy trì thực hiện tốt quy chế dân chủ, qua đó tạo sự thống nhất trong ý chí và hành động của tập thể, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhờ sự cố gắng của toàn đơn vị, đứng đầu là người Trạm trưởng gương mẫu, Trạm Kiểm soát Biên phòng Si Pha Phìn đã hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao. năm 2021, đã tổ chức tuần tra, kiểm soát hai bên cánh gà cửa khẩu là 192 lượt với trên 960 người tham gia, tuyên truyền cho bà con về các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép 5 buổi với 105 lượt người tham gia. Đồng thời triển khai công tác nắm tình hình hoạt động của các loại đối tượng trên địa bàn; đấu tranh phòng chống tội phạm, và các hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, góp phần đảm bảo vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Anh Dũng (BĐBP tỉnh)

Back To Top