Video

Cánh đồng Mường Thanh vào mùa gặt

Thứ Ba, 26/09/2023 15:01 Lượt xem: 9007 In bài viết

ĐBP - Từ sáng sớm, khi nắng còn chưa gắt, ông Bạc Cầm Tuân, đội 17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đã ra đồng thu hoạch lúa vụ mùa. Càng khẩn trương hơn khi sau cơn mưa giữa tháng 9 làm đổ gần như 100% diện tích lúa của gia đình ông.

Giống gia đình ông Tuân, gia đình bà Lò Thị Piếng, bản Sáng, xã Thanh An, huyện Điện Biên gieo cấy gần 2.000m2 lúa, hiện tại diện tích lúa đang chuẩn bị thu hoạch, tuy nhiên mưa dông những ngày giữa tháng 9 vừa qua làm lúa đổ hết. Để khắc phục diện tích lúa bị gãy đổ, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến năng suất; ngay khi trời hửng nắng gia đình bà đã ra đồng gặt tay, được phần nào hay phần đấy. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gặt sớm, phơi kịp thời cũng hạn chế việc lúa bị hỏng, mọc mầm gây thiệt hại năng suất, chất lượng.

Thời điểm này, trên cánh đồng Mường Thanh, người dân tranh thủ thu hoạch những thửa ruộng lúa chín sớm. Mới vào đầu vụ, đa số diện tích lúa chín nằm giữa cánh đồng, gây khó khăn không nhỏ cho việc dùng máy gặt liên hoàn để thu hoạch. Vì thế, nhiều hộ lựa chọn gặt tay, gánh lúa và vận chuyển về nhà để tuốt. Với diện tích lúa chín gần đường và không bị đổ do mưa gió thì người dân dùng máy gặt liên hoàn. Năm nay giá thuê máy gặt có tăng so với năm ngoái, mặc dù vậy máy gặt vẫn là sự lựa chọn của đa số hộ gia đình.

Trong những năm gần đây, việc cơ giới hóa nông nghiệp đã trở nên khá phổ biến. Trên khắp các thửa ruộng của cánh đồng Mường Thanh không khó để bắt gặp những máy gặt đập liên hoàn hiện đại khi mùa gặt về. Điều đó đã giúp cho nhiều nông dân được giải phóng sức lao động.

Hiện nay, cánh đồng Mường Thanh có gần 4.000ha ruộng chuyên canh lúa, tập trung nhiều nhất trên địa bàn huyện Điện Biên. Đây được coi là vùng trọng điểm về sản xuất lúa gạo của tỉnh. Lúa gạo Mường Thanh không chỉ đủ đáp ứng nhu cầu lương thực cho người dân trong vùng mà còn là mặt hàng chủ đạo của tỉnh.

Trần Nhâm-Lan Phương

Back To Top