Video

Sớm khắc phục, ổn định cuộc sống người dân nơi sụt lún ở Mường Chà

Thứ Hai, 11/04/2022 22:11 Lượt xem: 8930 In bài viết

ĐBP - Cuối năm 2021 xảy ra tình trạng sụt lún làm nghiêng nhà của 5 hộ dân (số nhà 07, 09, 11, 13, 15) khu vực tổ dân phố 3, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà). Nghiêm trọng hơn khi các vết nứt ngày càng mở rộng, khiến nhà ở của các hộ dân này có nguy cơ trượt sạt xuống ta luy âm phía suối Nậm Mươn. Để sớm ổn định cuộc sống của người dân, UBND huyện Mường Chà đã tuyên truyền, vận động các hộ dân này di dời đến nơi ở mới; thế nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng ý với phương án bố trí tái định cư của địa phương.

Những khe nứt như thế này bắt đầu xuất hiện tại nhà ông Bạc Cầm Thanh, số nhà 13, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Chà từ cuối năm 2021. Khi các vết rạn nứt mới xuất hiện mọi người trong gia đình vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường, nhưng càng ngày khoảng cách của các vết nứt càng rộng hơn khiến gia đình ông Thanh nơm nớp lo sợ. Về sinh sống ở đây từ năm 2000 nhưng chưa bao giờ ông Thanh chứng kiến tình trạng sụt lún, rạn nứt nghiêm trọng như thế này, bởi ngôi nhà có thể bị cuốn xuống dòng suối bất cứ lúc nào. Vì lẽ đó, ông Thanh cũng như các hộ dân bị ảnh hưởng sụt lún mong muốn cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm xác định được nguyên nhân và bố trí phương án giải quyết phù hợp để ổn định cuộc sống.  

Gia đình bà Đinh Thị Cúc về sinh sống ở ngôi nhà số 07, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Chà từ năm 1997. Sau hơn 20 năm về đây ở chưa khi nào bà Cúc thấy lo lắng về tình trạng sụt lún nhà ở nghiêm trọng như thế này. Những vết nứt dưới nền nhà, trên tường và các công trình phụ ngày càng rộng hơn khiến gia đình bà Cúc không thể yên tâm ở lại ngôi nhà đã gắn bó mấy chục năm nay. Ngôi nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nứt toác không ở được nữa nên các thành viên trong gia đình phải thuê nhà ở trọ để đảm bảo an toàn.

Tường nhà, nền nhà 5 hộ dân ở tổ 3 thị trấn Mường Chà bỗng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, dài và đều bị nghiêng về phía ta luy âm nên ai cũng bất an, lo lắng. Theo các hộ dân này, họ về đây sinh sống từ lâu nay nhưng chưa khi nào xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng như vậy. Các hộ dân ở đây cho rằng, nguyên nhân là do đơn vị thi công kè suối Nậm Mươn phá đá dưới chân ta luy âm, khiến các ngôi nhà bị sụt lún, rạn nứt.

Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân tổ dân phố 3, thị trấn Mường Chà về hiện tượng sụt lún nhà cửa, ngày 24/1/2022, huyện Mường Chà đã thành lập đoàn xuống kiểm tra thực địa ở tổ dân phố số 3 nơi xảy ra hiện tượng sụt lún nhà ở. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã đánh giá sơ bộ bằng trực quan khẳng định, nhà ở của 5 hộ dân này bị sụt lún và nghiêng về phía ta luy âm, có vết nứt trước cửa nhà, tiếp giáp với quốc lộ 12; đồng thời lập biên bản về hiện trạng của các hộ dân nằm trong vùng sụt lún. Tuy nhiên, do không đủ năng lực về con người, thiếu phương tiện máy móc, thiết bị đánh giá nên đoàn kiểm tra không thể xác định được nguyên nhân và đã lập biên bản, báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo.

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản của người dân, huyện Mường Chà đã tổ chức họp đối thoại với người dân. Theo đó, chính quyền địa phương cương quyết chuyển các hộ dân đến nơi ở mới (khu A, thị trấn Mường Chà) tránh sạt lở gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa nhất trí với phương án di dời của chính quyền. Vì vậy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng thuê đơn vị tư vấn để xác định rõ ràng nguyên nhân gây sụt lún ở tổ dân phố 3. Cùng với đó phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Vụ việc xảy ra đã mấy tháng nay, song đến thời điểm này, UBND huyện Mường Chà, cơ quan chuyên môn vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng rạn nứt, sụt lún nhà ở tổ dân phố 3 thị trấn Mường Chà. Để người dân sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo an toàn, huyện Mường Chà cần tìm giải pháp và xây dựng các phương án phù hợp kết hợp tuyên truyền, vận động để sớm di chuyển các hộ dân bị sụt lún nhà đến nơi ở mới an toàn trước mùa mưa.

Quang Hưng

Back To Top