Video

Những ngày đầu trong quân ngũ của chiến sĩ mới

Thứ Hai, 18/04/2022 16:54 Lượt xem: 6756 In bài viết

ĐBP - Chăn màn được gấp vuông vức, những động tác điều lệnh khá thuần thục hay các yếu lĩnh trong tập bắn súng vững chắc... là kết quả huấn luyện trong hơn 1 tháng của chiến sĩ mới Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên. Có được kết quả đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã quyết liệt triển khai, thực hiện nhiều biện pháp cụ thể với quyết tâm huấn luyện vững chắc ngay từ những ngày đầu.

Năm 2022, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741, Bộ chỉ Quân sự tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện 250 tân binh. Những ngày đầu tiếp xúc trong môi trường quân đội còn nhiều bỡ ngỡ, môi trường và cuộc sống hoàn toàn mới lạ, song với sự đón nhận chân tình, chu đáo, đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới, những rụt rè, bỡ ngỡ ấy của các tân binh được xóa dần. Với các hoạt động tiếp cận cơ bản nhất trong 1 tháng đầu nhập ngũ đã kịp giúp cho những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi nắm vững được các nội dung huấn luyện.

Tiểu đoàn Bộ binh 1 xác định huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, đã tổ chức phát động phong trào thi đua, các phân đội đã cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu thi đua sát với đặc điểm tình hình, tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả thiết thực. Bên cạnh các nội dung huấn luyện điều lệnh, chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thể lực, hậu cần, kỹ thuật thì công tác giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật được đơn vị đặc biệt chú trọng. Các bài giảng được đổi mới, sát với thực tiễn đơn vị, sử dụng trình chiếu, hoạt động bổ trợ xem phim tư liệu để truyền tải nội dung một cách tốt nhất đến người học.

Vượt lên những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu khi mà nỗi nhớ nhà nhớ người thân chưa nguôi, song ở đây các chiến sĩ được gặp gỡ những người bạn mới, được cán bộ đơn vị gặp gỡ, động viên, hỏi thăm về gia đình. Chính tình cảm đồng đội ấy đã xây dựng cho mỗi chiến sĩ quyết tâm và khí thế mới.

Những ngày cuối tháng 3, trên thao trường huấn luyện khi thời tiết mưa nắng bất chợt, nhưng buổi tập ngắm bắn súng của các chiến sĩ mới tại Trung đội 5, Đại đội 3, Tiểu đoàn Bộ binh 1 vẫn diễn ra đầy khí thế. Chỉ còn ít ngày nữa là các chiến sĩ sẽ được bắn viên đạn thật đầu tiên. Việc thuần thục các yếu lĩnh động tác khi nằm ngắm bắn như tư thế nằm, tư thế giữ súng, hay động tác lấy đường ngắm, kết thúc phát bắn chính xác nhất đòi hỏi các chiến sĩ phải miệt mài luyện tập.

Không chỉ các nội dung kỹ, chiến thuật bị ảnh hưởng, mà thời tiết mưa nắng đan xen gần đây cũng góp thêm phần thách thức các chiến sĩ trên sân tập điều lệnh. Tại đây, từng tổ chiến sĩ đang thay nhau tập chậm từng động tác, rồi nhận xét cho nhau. Giọng hô vang lên sang sảng, gọn rõ. Trên gương mặt các chiến sĩ không còn biểu hiện căng thẳng như những ngày đầu nhập ngũ. Những động tác điều lệnh đã trở nên dứt khoát, chuẩn xác hơn rất nhiều. Vượt lên thời tiết là tinh thần luyện tập nghiêm túc, khắc phục khó khăn để từng bước khẳng định mình của những người lính trẻ.

Trong huấn luyện, với phương pháp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các chiến sĩ mới nhập ngũ được đội ngũ cán bộ tiểu đội, trung đội hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất. Cán bộ chỉ huy luôn thể hiện rõ trách nhiệm như người anh trong gia đình, thường xuyên gần gũi, vừa động viên, vừa uốn nắn kịp thời, tạo môi trường thân thuộc. Qua đó, giúp chiến sĩ phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, tham gia huấn luyện đạt kết quả tốt.

Bước vào hành trình 2 năm trong quân ngũ là khoảng thời gian mà các chiến sĩ trẻ của Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 sẽ xây dựng cho bản thân ý thức, trách nhiệm và sự trưởng thành. Trong những ngày đầu ở đơn vị, mỗi chiến sĩ có cảm nhận riêng, nhưng cùng có điểm chung là niềm vinh dự, tự hào khi trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết tâm đóng góp trí tuệ, sức trẻ cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đức Hạnh

Back To Top