Video

“Biển số định danh” - Đổi mới phương thức quản lý phương tiện

Thứ Năm, 28/09/2023 10:31 Lượt xem: 9891 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 15/8/2023, Thông tư số 24 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Sau hơn 1 tháng triển khai, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã và đang tận tình hướng dẫn công dân đến làm thủ tục cấp, thu hồi biển số xe theo mã định danh một cách nhanh gọn, hiệu quả.

Một trong những điểm mới của Thông tư 24 đó là biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Theo đó, khi người dân làm thủ tục đăng ký biển số xe, thì biển số đó được mặc định định danh với chủ xe theo thông tin trên hệ thống; đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Ngoài ra, từ ngày 15/8/2023 khi bán ô tô, xe máy, chủ phương tiện phải giữ lại biển số, giấy đăng ký xe nộp cho cơ quan đăng ký xe. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, quá thời hạn trên, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Theo ghi nhận, thời gian đầu triển khai việc cấp, đổi biển số xe định danh còn gặp vài khó khăn, lỗi hệ thống thì hiện tại đã cơ bản được khắc phục, các thủ tục được lực lượng công an thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Người dân trên địa bàn tỉnh cũng dần quen với việc thực hiện sang tên, đăng ký xe theo quy định mới. Từ đó, thời gian thực hiện cũng đã nhanh chóng hơn thời điểm mới áp dụng.  

Tại huyện Điện Biên, để triển khai cấp đăng ký phương tiện cơ giới theo biển số định danh, Công an huyện đã triển khai 14 điểm đăng ký mô tô tại các xã và 1 điểm đăng ký ô tô tại trụ sở Công an huyện. Khi có công dân đến làm thủ tục, cán bộ làm công tác đăng ký xe sẽ tiến hành kiểm tra đối chiếu nội dung trong hồ sơ đăng ký xe với thực tế xe, scan toàn bộ giấy tờ liên quan và đồng bộ thông tin lên hệ thống đăng ký, quản lý xe một cách nhanh chóng.  Đồng thời, túc trực, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người dân liên quan đến thông tư mới.

Ghi nhận tại các điểm đăng ký xe ô tô, mô tô trên địa bàn tỉnh, sau hơn 1 tháng triển khai Thông tư 24, hệ thống hoạt động ổn định nên số lượng xe đăng ký cấp biển số theo mã định danh thành công tăng lên rõ rệt. Đến nay lực lượng công an toàn tỉnh đã làm thủ tục cấp biển số xe theo mã định danh cho gần 900 phương tiện, trong đó đăng ký mới cho gần 30 ô tô, trên 870 mô tô; tiến hành thu hồi 10 biển ô tô và 13 biển mô tô; cùng với đó, hơn 50 ô tô và gần 50 mô tô được chủ sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên, đổi chủ trong và ngoài tỉnh…

Thông tư 24 ra đời dựa trên yêu cầu thực tiễn của đời sống xã hội, nhằm cải thiện quy trình quản lý và cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đây được coi là bước đệm để tiến tới cấp đăng ký xe điện tử, tạo thuận lợi hơn trong việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VNeID, người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi tham gia giao thông. Đồng thời, việc cấp biển số định danh sẽ giúp ích cho công tác quản lý của nhà nước, đặc biệt là xử lý vi phạm hành chính được dễ dàng hơn.

Thu Hằng

Back To Top