Video

Trấn áp tội phạm ma túy khu vực biên giới

Thứ Ba, 19/04/2022 14:01 Lượt xem: 6591 In bài viết

ĐBP - Tỉnh Điện Biên được coi là địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam và sang nước thứ 3 tiêu thụ, các loại tội phạm về ma túy hoạt động dọc trên tuyến biên giới ngày càng diễn biến phức tạp. Kể từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên giữ vai trò chủ trì đã tăng cường công tác phối hợp, triệt phá thành công hàng chục vụ án phức tạp về ma túy, tang vật thu giữ gần 190 bánh hêrôin và hơn 144.000 viên ma túy tổng hợp.

Vào ngày 3/2 vừa qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với nhiều lực lượng khác đã triệt phá thành công Chuyên án ĐB1221p.2, bắt quả tang 3 đối tượng có hành vi mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, kịp thời thu giữ 72 bánh hêrôin và nhiều tài sản có giá trị khác.

Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) giữ vai trò là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy. Quyết tâm không để bị động bất ngờ xảy ra trong mọi tình huống, đơn vị đã tăng cường lực lượng bám nắm các địa bàn trọng điểm về ma túy dọc trên tuyến biên giới của tỉnh. Với tinh thần quyết liệt trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, lực lượng tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đánh bắt thành công đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn về mọi mặt.

Tuyến biên giới giáp với 2 nước Lào và Trung Quốc của tỉnh Điện Biên trải dài trên địa bàn của 29 xã, với hơn 310 thôn bản thuộc 4 huyện là Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé. Các đối tượng tội phạm về ma túy thường lợi dụng những khu vực có địa hình đồi núi hiểm trở với nhiều đường mòn lối mở, để thẩm lậu ma túy vào sâu trong nội địa mang đi tiêu thụ. Hoạt động của tội phạm ma túy trên biên giới ngày càng tinh vi khép kín liều lĩnh và manh động, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống lại lực lượng đánh án khi bị phát hiện.

Đồn biên phòng và các phòng chuyên môn của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên luôn duy trì 100% quân số trực sẵn sàng chiến đấu. Các anh tình nguyện gác lại những ngày nghỉ phép và nghỉ Tết đoàn viên bên gia đình và người thân, kiên cường bám chốt, bám địa bàn bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, vừa thực hiện phòng chống dịch Covid-19, vừa tăng cường công tác phối hợp nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có gần 8.800 người nghiện các chất ma túy có hồ sơ quản lý. Trừ xã Sín Thầu huyện Mường Nhé, thì các xã biên giới còn lại đều ghi nhận có người nghiện ma túy. Song song với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, để người dân khu vực biên giới nhận thức rõ sự nguy hiểm và hệ lụy của ma túy, từ đó chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Từng ngày từng giờ ma túy vẫn luôn là hiểm họa của toàn xã hội, đe dọa hạnh phúc và cuộc sống bình yên của đồng bào ở các địa bàn biên giới. Đấu tranh với tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới được coi là nhiệm vụ góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia và đảm bảo an ninh trật tự cho các địa bàn biên giới. Quyết tâm làm hạ nhiệt sự nóng bỏng về ma túy ở trên tuyến lửa của tỉnh, chính vì thế cuộc chiến trên mặt trận này được Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên xác định là trận chiến bền bỉ và lâu dài.           

Để triệt phá thành công các đường dây mua bán vận chuyển ma túy trên các tuyến biên giới, đòi hỏi cán bộ chiến sĩ biên phòng tỉnh luôn phải có lòng dũng cảm và mưu trí; đồng thời phải phân tích thận trọng để đánh giá và phán đoán chính xác các tình huống trong quá trình đánh án. Khi mà dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, lực lượng bộ đội biên phòng tham gia đánh án ma túy phải đối diện với nhiều vất vả và hiểm nguy, nhưng được sự che chở giúp đỡ của cấp ủy chính quyền và đồng bào biên giới, chắc chắn các anh sẽ thành công.

Anh Dũng (BĐBP tỉnh)

Back To Top