Video

Huyện Điện Biên “xóa” trụ bê tông chặn đường

Thứ Tư, 20/04/2022 14:59 Lượt xem: 7525 In bài viết

ĐBP - Với mục đích hạn chế xe tải trọng lớn làm hỏng đường, những trụ bê tông vững chãi đã được người dân, đơn vị thi công dựng lên án ngữ đầu các tuyến đường trên địa bàn một số xã thuộc huyện Điện Biên. Những trụ bê tông này đã trở thành vật cản của các loại xe cứu thương, cứu hỏa… khiến công tác cứu nạn, cứu hộ trở nên bất lực. Trước thực trạng đó, gần đây, huyện Điện Biên đã tiến hành phá bỏ các trụ bê tông và sửa chữa, lắp đặt biển báo giao thông hạn chế tải trọng trên một số tuyến đường. 

Sau nhiều năm án ngữ ở đầu đường, đoạn nối từ quốc lộ 279 vào trung tâm xã Thanh An (huyện Điện Biên), trụ bê tông đã được cơ quan chức năng phá bỏ để thay thế bằng biển hạn chế tải trọng. Để bảo vệ tuyến đường, nhân dân đã dựng trụ bê tông cao khoảng 50cm, thậm chí để chắc chắn hơn họ còn dùng cả cốt thép khiến việc phá bỏ khá vất vả. Việc dựng trụ bê tông với mục đích bảo vệ đường, song việc làm này đã gây mất mỹ quan, tạo sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là cản trở các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Điện Biên đã được bê tông hóa đều bằng tiền của, công sức, tâm huyết của người dân. Để bảo vệ các tuyến đường này, ở một số nơi, người dân, đơn vị thi công đã dựng các trụ bê tông ngay đầu đường nhằm hạn chế các loại xe có trọng tải lớn đi qua làm hỏng đường. Nhưng những trụ bê tông này cũng trở thành vật cản, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt khi địa bàn có sự cố hỏa hoạn, cấp cứu thì các xe cứu thương, cứu hỏa không thể vào địa bàn. Vậy nên, cơ quan chức năng huyện Điện Biên đã triển khai đồng bộ các giải pháp kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân phá bỏ các trụ bê tông trên các tuyến đường.

Trên địa bàn huyện Điện Biên có hơn 190 trụ, cọc bê tông án ngữ các đường vào trung tâm xã, bản. Các phương tiện buộc phải đi qua giữa 2 trụ nên chỉ có xe ô tô cỡ nhỏ mới đi lọt. Để thuận lợi cho người tham gia giao thông cũng như công tác PCCC và CNCH, huyện Điện Biên đã triển khai phá bỏ trụ, cột bê tông 2 bên đường và sửa chữa, lắp đặt một số biển báo giao thông trên địa bàn 11 xã trong huyện.

Những trụ bê tông chắc chắn nằm chắn ngay đầu đường đã cản trở các loại phương tiện giao thông khi di chuyển qua đây và đặc biệt là gây khó khăn rất lớn cho công tác triển khai các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhiều lần tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên tổ chức phá dỡ các trụ cột bê tông, tạo điều kiện cho các hoạt động triển khai PCCC và CNCH. Và đến nay, các trụ bê tông đó đã được phá bỏ, giúp cơ quan chức năng thuận lợi hơn trong hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn.

Việc giữ gìn, bảo vệ các tuyến đường, giảm thiểu hư hại là chính đáng, nhưng nhân dân dựng lên các cột, trụ bê tông hạn chế xe tải trọng lớn không chỉ mất mỹ quan, gây tai nạn hay hư hỏng phương tiện, mà còn cản trở, làm chậm trễ công tác cứu hộ, cứu nạn. Vì vậy, việc phá bỏ các trụ, cọc bê tông trên các tuyến đường và thay vào đó là cắm biển thông báo tải trọng của huyện Điện Biên là cần thiết. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân, thôn, bản hãy tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng để bảo vệ tài sản chung; đồng thời chủ các phương tiện vận tải cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường; qua đó góp phần nâng cao chất lượng các công trình sau đầu tư.

Phạm Quang

Back To Top