Video

Niềm vui từ những ngôi nhà Đại đoàn kết

Thứ Bảy, 30/09/2023 10:23 Lượt xem: 10013 In bài viết

ĐBP - Với những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, niềm vui như được nhân đôi, bởi có được căn nhà vững chắc là niềm mơ ước cả đời của họ. Nhờ sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhiều ước mơ của hộ nghèo đang dần trở thành hiện thực.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này, thành phố Điện Biên Phủ đang khẩn trương triển khai Ðề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ (gọi tắt là Đề án 09). Thành phố Điện Biên Phủ có trên 50 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn 4 xã Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Nhạn, Nà Tấu đủ điều kiện được hỗ trợ làm nhà theo đề án. Đến nay, thành phố đã hoàn thành 15 ngôi nhà; đang thi công hơn 30 ngôi nhà và 3 hộ chuẩn bị khởi công.

Là mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn trăm bề khiến chị Cà Thị Pâng, bản Cang, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ chưa bao giờ dám mơ ước có căn nhà khang trang để ở. Thông qua bình xét của các cấp chính quyền địa phương, gia đình chị Pâng đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Điện Biên Phủ hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà từ nguồn ủng hộ của Đề án 09. Trong ngôi nhà xây đang dần hoàn thiện, niềm vui hiện rõ trên gương mặt đầy lo toan, vất vả của người mẹ trẻ, bởi mơ ước tưởng chừng như xa vời giờ đã hiện hữu trước mắt.

Vốn không nghe, không nói được bẩm sinh, nguồn thu nhập lại chỉ đến từ việc đi làm thuê, không ổn định nên gia đình anh Lường Văn Tiến và chị Quàng Thị Hạnh bao năm nay vẫn quanh quẩn với diện hộ nghèo rồi cận nghèo của xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ. Được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết trong đợt này, sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà rộng trên 50m2 đạt tiêu chuẩn 3 cứng hoàn thành, đã tiếp thêm động lực để anh Tiến, chị Hạnh vượt lên tật nguyền, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Trung bình mỗi căn nhà mới có diện tích sử dụng từ 40 đến hơn 100m2; ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Ðề án, các gia đình cũng đầu tư thêm kinh phí và ngày công lao động, xây dựng nhà ở kiên cố và bán kiên cố có trị giá từ 50 đến trên 100 triệu đồng. Thay thế cho những ngôi nhà dột nát, siêu vẹo, ngày càng có nhiều những căn nhà vững chãi, ấm áp nghĩa tình được hoàn thành giúp cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện an cư, tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống.

Ðể phấn đấu trước ngày 30/11/2023 hoàn thành 100% việc xây nhà Đại đoàn kết theo Đề án 09, thành phố Điện Biên Phủ đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân theo phương châm “Nhà hảo tâm hỗ trợ bằng tiền - Nhân dân chủ động tổ chức xây dựng nhà Đại đoàn kết”, với nguyên tắc “cộng đồng giúp đỡ - hộ gia đình chủ động làm nhà”. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, đôn đốc các hộ gia đình chuẩn bị đầy đủ vật liệu cần thiết cho xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà theo đúng quy định, có chất lượng, hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được trao cho người nghèo ở thành phố Điện Biên Phủ là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là được xây dựng lên từ sự yêu thương, sẻ chia, chung tay góp sức của cộng đồng, giúp động viên, khuyến khích các gia đình hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thu Hằng

Back To Top