Video

Tiện ích khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip

Thứ Bảy, 30/09/2023 16:52 Lượt xem: 10767 In bài viết

ĐBP - Giờ đây, mỗi người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) thay vì mang thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như các giấy tờ tùy thân chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử. Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính vì không chỉ giảm bớt được giấy tờ thủ tục cho người dân, mà còn giúp các cơ quan y tế, BHXH tránh sai sót, ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHYT; qua đó giúp người dân tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế và từng bước nâng cao chất lượng KCB.

Trước đây, mỗi khi vào KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Lò Văn Thưởng, bản Nà Nọi, xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ) phải xuất trình nhiều giấy tờ và chờ đợi khá lâu để cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Thế nhưng, từ khi sử dụng thẻ CCCD vào khám bệnh BHYT, anh Thưởng đã tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục.

Tuổi đã cao, đi lại vất vả, song mỗi lần đi khám bệnh, ông Quàng Văn Úi, bản Ngúa, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) lại phải mang theo nhiều loại giấy tờ, đồ đạc khá lỉnh kỉnh. Mỗi lần như vậy, ông Úi lại lo thất lạc hoặc rơi mất các giấy tờ cần thiết như: Thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám chữa bệnh và chứng minh thư nhân dân... Những lo lắng đó giờ đây đã được giải quyết, khi Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo triển khai chủ trương sử dụng CCCD tích hợp BHYT.

Nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB bằng thẻ BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, từ đầu năm 2022, công dân có thẻ CCCD gắn chíp điện tử có thể sử dụng trong KCB. Do thẻ BHYT có thông tin cần bổ sung, chỉnh sửa nên chị Lường Thị Xoan, bản Ta Lếch, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo đã đến BHXH huyện cấp đổi lại thông tin trên thẻ BHYT cho khớp với CCCD. Tại đây, chị Xoan được cán bộ BHXH huyện Tuần Giáo hướng dẫn kê khai thông tin để tích hợp thẻ BHYT sao cho khớp với CCCD để tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và có thể sử dụng thẻ CCCD đi khám chữa bệnh.

Tích hợp thẻ BHYT vào CCCD gắn chíp điện tử cho phép người dân sử dụng thẻ CCCD để KCB tại các cơ sở y tế thay vì thẻ BHYT hay các giấy tờ liên quan khác đã mang đến sự thuận tiện, hiệu quả, chính xác và nhanh chóng cho người dân khi đến KCB. Đó là kết quả của sự vào cuộc, phối hợp giữa các ngành: Y tế, công an và BHXH nhằm hướng tới nền công nghệ hành chính hiện đại, Chính phủ số. Từ việc đồng bộ tích hợp này, người dân chỉ cần sử dụng một loại giấy tờ là CCCD gắn chíp điện tử mà có thể thay cho thẻ BHYT, sổ KCB, chứng minh thư nhân dân… khi đi khám bệnh.

Công tác triển khai KCB bằng CCCD gắn chíp đã được các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai hơn 1 năm qua. Để làm tốt bước cải các hành chính, chuyển đổi số đó, trước đó, các đơn vị đã tập trung bồi dưỡng nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu đọc CCCD, phần mềm… phục vụ tốt nhất cho công tác KCB, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn đến các dịch vụ y tế. Mặt khác giúp các cơ quan y tế, BHXH tránh sai sót, ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHYT do mượn thẻ người khác; góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ khám bệnh bằng BHYT.

Sử dụng CCCD gắn chip trong KCB BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, thời gian thực hiện chưa lâu khiến nhiều công dân chưa biết đến việc có thể dùng CCCD gắn chíp để thay thế BHYT và các giấy tờ khác đăng ký khám bệnh. Từ thực tế đó, các cơ sở y tế, bệnh viện cũng như đơn vị BHXH cần tích cực tuyên truyền, thông tin đến người dân để họ hiểu và thực hiện nhiều hơn việc dùng CCCD gắn chip để thay thế BHYT và các giấy tờ khác khi tham gia KCB. Có như vậy mới phát huy được sự tiện ích nhằm nâng cao chất lượng KCB cũng như hiện thực hóa Đề án 06 về mục tiêu phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phạm Quang

Back To Top