Video

Điểm tri ân linh thiêng anh hùng liệt sĩ Điện Biên

Thứ Năm, 19/05/2022 18:48 Lượt xem: 8644 In bài viết

ĐBP - Sáng sớm ngày 18/5 - ngày khánh thành Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, cơn mưa nặng hạt đã bất ngờ đổ xuống. Nhưng đến thời điểm tổ chức, mưa ngừng rơi, trời tạnh ráo. Từ sáng sớm, các ngả đường dẫn về khu di tích đồi F - nơi đặt Đền thờ liệt sĩ đông kín người. Trong dòng người ấy, là những cựu chiến binh mái tóc bạc phơ, là thân nhân của những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và cả những đoàn viên thanh niên đại diện cho thế hệ trẻ tương lai… Đặt chân đến Đền thờ, ai ai cũng bồi hồi, xúc động, mong thắp một nén tâm hương thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Dù là cựu chiến binh thế hệ đi sau, nhưng cũng là chiến sĩ tham gia chống Mỹ ở chiến trường miền Nam và nước bạn Lào, nên thương binh Phạm Văn Nhâm, thôn Mỹ Hưng, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên thấu hiểu hơn ai hết sự tàn khốc và những hy sinh của các liệt sĩ trong những năm tháng chiến tranh. Cũng bởi vậy, khi Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ xây dựng trên đồi F hoàn thành, ông Nhâm rất phấn khởi. Thêm công trình ý nghĩa nơi chiến trường xưa, từ nay mỗi người dân đất Việt cũng như bản thân ông lại có thêm một điểm đến linh thiêng để bày tỏ sự tri ân với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu quên mình tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Còn với cựu thanh niên xung phong Phạm Thị Thủy, ở đội 4B, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, dù đây không phải lần đầu đến Đền thờ, nhưng mỗi lần đặt chân tới nơi đây cô cũng không khỏi xao xuyến, bồi hồi xúc động. Xúc động vì sự hoành tráng, uy nghiêm, bề thế của một công trình tâm linh đã được chính quyền và nhân dân dành nhiều trí tuệ, công sức và tiền của để xây dựng. Xúc động vì công trình đã thỏa niềm nguyện ước tri ân của thế hệ hôm nay trước hy sinh xương máu của cha ông, góp phần làm sống dậy những trang sử hào hùng của dân tộc trên mảnh đất Điện Biên.

Ngày khánh thành Đền thờ liệt sĩ, trong bầu không khí trang nghiêm, các bạn trẻ cùng nhau dâng hoa, dâng hương, mặc niệm bày tỏ lòng thành kính và biết ơn công lao của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì hạnh phúc của nhân dân. Nơi đây chính là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, là điểm đến nhắc nhở mỗi đoàn viên, thanh niên, lớp lớp các thế hệ về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. 

Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ là quần thể kiến trúc độc đáo trên diện tích 50.000m2 xây dựng trên đồi F - một cứ điểm quan trọng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Công trình có sự hài hòa các yếu tố lịch sử, văn hóa và sinh thái, kiến trúc có sự kết nối, kế thừa giữa truyền thống và hiện đại. Công trình được chia thành 3 không gian chính gồm không gian dẫn nhập, không gian tĩnh tâm và không gian tâm linh; mỗi không gian đều có hoa văn chủ đạo là mây và vân mặt trời, thể hiện ý chí mãnh liệt của dân tộc.  Điểm nhấn của Đền thờ là 56 cây đèn tượng trưng cho 56 ngày đêm "khoét núi ngủ hầm" của các chiến sĩ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng là những nén hương tri ân tưởng niệm các liệt sĩ. 

Khẳng định ý nghĩa to lớn của công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Đây là công trình mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước đối với các anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ. Công trình còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân cả nước, các cựu chiến binh, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ khi đến Điện Biên. 

"9 năm làm một Điện Biên//Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng". Trong không khí thiêng liêng của những ngày tháng 5 lịch sử, công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được khánh thành dường như càng có ý nghĩa hơn. Đúng như những dòng chữ được khắc ngay từ cổng vào Đền thờ “Ngôi đền được xây dựng từ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay và mai sau, từ ký ức chiến tranh còn khắc ghi trong tâm trí, từ vết thương trên thân thể người cựu chiến binh, từ vết sẹo vẫn in hằn trên đất mẹ, từ bùn, máu và hoa”.

Và từ nay, mỗi người con của Điện Biên nói riêng và du khách đến Điện Biên nói chung có thêm một điểm đến tâm linh, linh thiêng để bày tỏ sự tri ân với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, qua đó hun đúc, giáo dục tinh thần đoàn kết dân tộc và phát huy truyền thống yêu nước của các thế hệ hôm nay và mai sau.

Phạm Quang – Thu Hằng

Back To Top