Video

Đổi thay trên chiến trường lịch sử

Thứ Bảy, 07/05/2022 08:49 Lượt xem: 11342 In bài viết

ĐBP - Điện Biên Phủ - “mốc son chói lọi” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Dù đã lùi vào quá khứ gần 7 thập kỷ nhưng mỗi khi nhắc đến trận địa khốc liệt Điện Biên Phủ, nơi mà biết bao thế hệ cha anh đã mãi mãi nằm xuống để giành thắng lợi, kết thúc cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta thì ai ai cũng bồi hồi, xúc động. Càng tự hào hơn khi 68 năm sau, chiến trường Điện Biên Phủ hằn sâu vết bom đạn ngày nào, nay đã khoác trên mình tấm áo mới, ngày càng văn minh, hiện đại trong thời kỳ đổi mới và phát triển.

Những ngày tháng 5 lịch sử này, mảnh đất và con người Điện Biên lại được đón đông đảo du khách thập phương đến với chiến trường xưa, thăm quần thể di tích Điện Biên Phủ để cùng trải nghiệm và hướng về lịch sử hào hùng. Những hiện vật tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là bức tranh panorama như một thước phim quay chậm toàn cảnh chiến dịch đã gây ấn tượng mạnh mẽ tới người xem. Đến Điện Biên vào những ngày tháng 5 và tham quan các điểm di tích trên chiến trường xưa, những cựu chiến binh cảm nhận rõ khí phách đấu tranh ngoan cường của thế hệ cha ông đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Hố bộc phá, chiếc xe tăng trên Đồi A1 vẫn còn đó như minh chứng cho khoảng thời gian chiến đấu ác liệt của quân và dân ta trong cuộc chiến giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Mỗi địa danh lịch sử, mỗi hiện vật đều chứa trong mình ký ức lịch sử hào hùng, chiến thắng vẻ vang năm xưa. Từ những minh chứng sinh động ấy đã dấy lên trong mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân Điện Biên nói riêng niềm tự hào và biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đã chiến đấu kiên cường và hy sinh anh dũng vì Tổ quốc.

Chiến trường Điện Biên Phủ năm nào giờ đã khoác lên mình tấm áo mới. Một thành phố trẻ giàu tiềm năng đang vươn mình phát triển từ những vết tích bom đạn hoang tàn, đổ nát năm xưa. Thành phố Điện Biên Phủ đang đổi thay từng ngày hướng tới trở thành đô thị loại II. Với điểm nhấn là sự hình thành khu đô thị bảo tồn quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ, kết nối một cách hài hòa với cánh đồng lòng chảo Mường Thanh, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã xây dựng lộ trình cụ thể; trong đó quần thể di tích sẽ được bảo tồn, không bị xâm hại, phá vỡ, bởi không gian kiến trúc các công trình phúc lợi, dân sinh. Căn cứ vào điều kiện thực tế phát triển của địa phương và tận dụng các nguồn lực, thành phố đang phấn đấu để trở thành một đô thị văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và hứa hẹn sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại II trước 1 năm trong tiến trình hội nhập.

Sự hy sinh của thế hệ những người đi trước nay đã được đền đáp một cách xứng đáng khi chiến trường Điện Biên Phủ lịch sử năm xưa ngày càng đổi mới, khang trang hơn. 68 năm sau chiến dịch 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân dân ta, Điện Biên đã khoác lên mình chiếc áo mới, chiếc áo của một đô thị văn minh và hiện đại với sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân, các điều kiện văn hóa, y tế, giáo dục ngày càng nâng cao.

Trong hoàn cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song tỉnh Điện Biên vẫn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế. Khó khăn, thách thức là thế nhưng Điện Biên vẫn vượt qua và tháo gỡ vướng mắc, quan tâm, đầu tư hàng loạt các chương trình, dự án trọng điểm, như: Dự án xây dựng Đền thờ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại đồi F; Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án Đường 60m và hạ tầng kỹ thuật khung… Qua đó đã tạo được niềm tin, động lực, khí thế mới để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Điện Biên vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra; xứng danh mảnh đất lịch sử gắn với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Cùng với sự đổi mới, phát triển, tỉnh Điện Biên đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, tuyên truyền giáo dục, góp phần tiếp lửa truyền thống tới đông đảo người dân và du khách. Để nhắc nhở lớp lớp thế hệ mai sau không quên công lao của những người đã hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ, công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được xây dựng trên điểm di tích Đồi F; thể hiện sự tri ân sâu sắc với những anh hùng liệt sĩ đã nằm lại mãi mãi trên mảnh đất này.

68 năm đã trôi qua, nhưng âm vang của chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn vẹn nguyên mỗi dịp tháng 5 về. Cùng với sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước, Điện Biên luôn quyết tâm phát huy tinh thần Điện Biên Phủ để chiến thắng nghèo nàn và lạc hậu, thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dù phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống “quyết chiến, quyết thắng”, Điện Biên đã và đang không ngừng đổi mới và hội nhập, ra sức phấn đấu, đẩy mạnh sự phát triển về kinh tế - xã hội, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha anh, vững tin sánh bước trên con đường phía trước.

Phạm Quang – Thu Hằng

Back To Top