Video

Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân

Thứ Bảy, 14/10/2023 15:31 Lượt xem: 12518 In bài viết

ĐBP - Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa lũ 2023, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã bị sụt sạt, đất đá vùi lấp, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Trước thực tế đó, các địa phương, ngành Giao thông vận tải đã nhanh chóng vào cuộc tăng cường công tác duy tu sửa chữa, gia cố các vị trí xung yếu; kịp thời phân luồng, cảnh báo giao thông cho người và phương tiện, tránh xảy ra ách tắc giao thông.

Nậm Pồ có hơn 900km đường giao thông, trong đó có 86,2km đường quốc lộ, 127,6km đường tỉnh, 92,9km đường huyện, hơn 440km đường xã và 155km đường nội bản. Mùa mưa năm 2023 dù lượng mưa không lớn song cũng khiến một số tuyến đường liên xã, liên bản trên địa bàn huyện bị sạt lở, một số công trình cầu cống bị hư hỏng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Xác định nhiệm vụ đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến đường huyết mạch là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm, huyện Nậm Pồ đã tiến hành sửa chữa, gia cố các tuyến giao thông trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Trong đợt mưa lũ từ ngày 20/7 đến ngày 09/8/2023, trên các tuyến đường do Sở Giao thông vận tải quản lý đã xảy ra hàng trăm điểm sụt sạt ta luy dương nền đường với tổng khối lượng trên 270.000m3; mưa lũ cũng làm sạt trượt ta luy âm nền đường tại 52 vị trí/tổng chiều dài 1.042m, đòi hỏi phải xử lý kè chắn để đảm bảo an toàn về lâu dài. Trong đó có 20 vị trí sạt lở lớn gây ách tắc giao thông cục bộ với tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 42,5 tỷ đồng.

Đặc biệt tại vị trí Km135+850 trên tuyến Quốc lộ 4H, cầu Nậm Nhé II đã bị hư hỏng và thiệt hại nặng nề. Vì lẽ đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên đã chủ động đề xuất với Cục Đường bộ Việt Nam cho phép triển khai thực hiện xây dựng cầu tạm để đảm bảo giao thông trong thời gian trước mắt. Với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực thi công cả ngày lẫn đêm, cách đây hơn 1 tháng, công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt của nhân dân huyện Mường Nhé.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên được giao quản lý trên 916km đường bộ trên địa bàn tỉnh, gồm 6 tuyến Quốc lộ với chiều dài 615,33km và 10 tuyến đường tỉnh có chiều dài 301,4km. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông, thời điểm mùa mưa, tất các công trình, dự án đều tạm dừng thi công cho đến khi điều kiện thời tiết thuận lợi hơn. Và để mở rộng điểm cua cũng như mặt đường trên tuyến quốc lộ 12, công trình xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông tại Km181+400, Km182+200/QL12 này cũng mới bắt đầu thi công trở lại sau thời gian nghỉ mưa. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành các hạng mục cống thoát nước, các kè ta luy âm và ta luy dương… đạt 60% khối lượng công việc. Dự kiến đến trung tuần tháng 11/2023, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trước mắt, để thi công an toàn, không ảnh hưởng đến việc đi lại của người và phương tiện tham gia giao thông, đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cùng với đó là thực hiện nghiêm túc các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công…

Bên cạnh việc đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân trên các công trình dự án đang thi công, nhằm khắc phục triệt để thiệt hại do thiên tai mưa lũ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được giao quản lý; hiện nay Sở Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án xử lý thiệt hại và hồ sơ thủ tục theo quy định để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. Trên cơ sở đó, tổ chức triển khai thực hiện khắc phục triệt để nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho công trình, kết cấu hạ tầng giao thông. Qua đó, góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong mọi tình huống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn toàn tỉnh.

Quang Hưng

Back To Top