Video

Tuổi trẻ Điện Biên tiên phong chuyển đổi số

Thứ Bảy, 21/10/2023 08:21 Lượt xem: 15044 In bài viết

ĐBP - Nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực đặc thù cho đến công nghệ số hay cách sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID giờ đây đã không còn xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh, bởi có sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên. Việc huy động sức mạnh của tuổi trẻ trong thực hiện chuyển đổi số đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền số, công dân số, xã hội số trên địa bàn toàn tỉnh.

Không chỉ đẩy mạnh chuyển đổi số trong Tháng thanh niên, Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh còn nhiệt tình hỗ trợ người dân, các tổ chức về dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục hành chính và hóa đơn điện tử xuyên suốt thời gian qua. Để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác quản lý thuế, gần 100 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại 5 Chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh còn xuống từng khu chợ, gặp gỡ, tư vấn và hướng dẫn cho mỗi tiểu thương, người dân về cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile và các ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực thuế. Bằng các hoạt động thiết thực theo đúng phương châm “Tuổi trẻ ngành Thuế tiên phong trong chuyển đổi số”, tuổi trẻ ngành Thuế đã mang lại sự chuyển biến tích cực trong công cuộc chuyển đổi số.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử, đoàn viên, thanh niên Công an huyện Tuần Giáo đã nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện việc đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Nhờ vậy, công tác triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực; góp phần quan trọng vào việc cụ thể hóa Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng công an, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ký kết kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ trong tuyên truyền, hướng dẫn thu nhận, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các huyện, thị, thành đoàn cũng tiến hành ký kết kế hoạch phối hợp với lực lượng công an, Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp phù hợp với từng địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, giải đáp thắc mắc của người dân trong việc kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử, sử dụng ứng dụng VneID.

Đoàn viên, thanh niên là thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng cấp phường, xã, thị trấn, vì vậy, mỗi bạn trẻ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sự sáng tạo, xung kích thực hiện tốt việc tuyên truyền, hỗ trợ chuyển đổi số cũng như triển khai Đề án 06. Hiện nay, Tỉnh đoàn đã thành lập đội hình tình nguyện tham gia chuyển đổi số cấp tỉnh với 06 đội hình (39 tình nguyện viên). Trong đó có 1 đội hình tình nguyện khối hành chính sự nghiệp; 2 đội hình tình nguyện khối học sinh, sinh viên; 2 đội hình tình nguyện khối lực lượng vũ trang và 1 đội hình tình nguyện khối địa bàn dân cư. Cùng với đó, các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc cũng thành lập 152 đội hình tình nguyện cấp huyện với 1.169 thành viên. Duy trì hoạt động 129 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã (với 159 thành viên là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn thanh niên cấp xã)… Thông qua các đội, tổ chuyển đối số, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh đã hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số cho đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia chuyển đối số, từ tháng 4/2023 đến nay, lực lượng đoàn viên thanh niên đã hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt ứng dụng định danh điện tử cho 72.359 người dân. Các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến huyện đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đoàn viên cài đặt chữ ký số. Kết quả là từ ngày 06/7/2023 đến ngày 12/10/2023, toàn tỉnh đã có 5.081 chữ ký số được đoàn thanh niên hướng dẫn cài đặt… Những việc làm thiết thực đó đã phát huy vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên, lan tỏa và thu hút sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Phạm Quang

Back To Top