Video

Rực rỡ sắc màu văn hóa vùng cao

Thứ Ba, 24/10/2023 08:55 Lượt xem: 12644 In bài viết

ĐBP - Đến Tủa Chùa vào Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện năm 2023, ngoài khám phá khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ và huyền bí, du khách còn được tham quan, tìm hiểu các sản phẩm nông nghiệp, thủ công, OCOP tiêu biểu tại các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm địa phương. Hoạt động trình diễn di sản văn hoá phi vật thể của các dân tộc thiểu số là điểm nhấn của tuần lễ, mang đến một không gian văn hóa độc đáo, thú vị, rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao.

Những điệu múa khèn uyển chuyển, những đôi bàn tay khéo léo rèn đúc, những bộ trang phục rực rỡ sắc màu các dân tộc… được trình diễn, trưng bày tại khu vực gian hàng nghề truyền thống huyện Tủa Chùa. Tại không gian trưng bày này, du khách và người dân có dịp tận mắt chứng kiến qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, những sản phẩm nông cụ rèn dần hoàn thiện. Bên cạnh nghề rèn, du khách còn được trải nghiệm nghệ thuật chế tác và múa khèn; nghề dệt và thêu vải thổ cẩm truyền thống. Trên mỗi tấm vải được dệt và hoàn thành là cả thế giới tâm hồn phong phú và bàn tay khéo léo chế biến sợi lanh, chắp vải, vẽ hoạ tiết sáp ong và nhuộm chàm của bà con dân tộc Mông. 

Bà Giàng Thị Mẩy, Tổ thêu truyền thống xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa: Tôi vừa thêu vừa mang đến đây trưng bày, rất nhiều khách tham quan về xem. Các cháu cũng về học hỏi kinh nghiệm. Mình cảm thấy rất là vui, rất là phấn khởi.

Hoà mình vào không gian văn hoá các dân tộc, du khách được khám phá các sản phẩm thủ công truyền thống, như: Các nhạc cụ dân tộc, sản phẩm dệt thổ cẩm, mây tre đan. Trải nghiệm khoác lên mình những bộ trang phục rực rỡ sắc màu của dân tộc Mông hay đắm chìm trong họa tiết, hoa văn được thêu trên trang phục của người Xạ Phang… Tất cả đều mang những nét đẹp bình dị nhưng không kém phần đặc sắc trong đời sống thường nhật của đồng bào dân tộc nơi đây.

Chị Vàng Lù Sến, thôn Tả Sìn Thàng, xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa: Đến với Tuần Văn hoá, Du lịch huyện Tủa Chùa, tôi trưng bày các sản phẩm dân tộc, như giầy thêu, thổ cẩm… của người Mông, người Hoa. Chúng tôi mong muốn được quảng bá các sản phẩm của địa phương đến du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Tôi có thể quảng bá rộng rãi ra ngoài thị trường để có thêm thu nhập cho người dân địa phương.

Thiết kế, trang trí ấn tượng, các sản phẩm văn hóa, du lịch phong phú, đa dạng là cảm nhận của nhân dân và du khách khi đến tham quan tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm địa phương. Nhiều sản phẩm đặc trưng của huyện được giới thiệu gồm các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp như chè Shan tuyết, rượu Tả Chải, mật ong rừng, khoai sọ… Mỗi sản vật là một câu chuyện về cách làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp bền vững. Nhiều hình ảnh giới thiệu về điểm đến du lịch, các di sản văn hóa đặc sắc của địa phương cũng được trưng bày thu hút đông đảo khách du lịch và người dân.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa: Phòng Nông nghiệp cũng chủ động bố trí các gian hàng đem các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện để quảng bá đến du khách thập phương đến thưởng thức, chọn lựa những sản vật đặc trưng của địa phương. Đồng thời chúng tôi cũng bố trí không gian để trưng bày các nghề truyền thống như nghề rèn, nghề dệt thổ cẩm, thêu thùa.. Qua đó phát huy tiềm năng thế mạnh của bà con, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hoá, nêu cao giá trị cho các sản phẩm hàng hoá cũng như nghề truyền thống của huyện.

Diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22/10, hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của địa phương và trình diễn di sản văn hoá phi vật thể đã mang đến một không gian văn hoá đặc trưng của đồng bào các dân tộc vùng cao Tủa Chùa. Với những nét đẹp mộc mạc, cách tái hiện gần gũi đa sắc màu văn hoá đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách khi đến với Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch huyện Tủa Chùa năm 2023.

Minh Thảo

Back To Top