Video

Tuyên truyền pháp luật tới người dân Mường Nhé

Thứ Tư, 15/11/2023 08:54 Lượt xem: 11048 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng huyện Mường Nhé đã hướng về cơ sở tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Hiểu biết pháp luật, người dân tích cực tham gia  phát triển kinh tế, phối hợp giữ gìn an ninh trật tự địa bàn biên giới.

Đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền bằng chính ngôn ngữ của đồng bào là cách làm được cấp ủy chính quyền và lực lượng chức năng xã Sín Thầu duy trì thực hiện trong thời gian qua. Các văn bản pháp luật vốn vừa khô, vừa khó, nhưng được vận dụng sáng tạo trong tuyên truyền, giúp bà con dễ nhớ hơn. Những lần tuyên truyền như thế giúp bà con nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật.

Cùng với cấp ủy chính quyền huyện Mường Nhé, các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân trong các cuộc họp hàng tuần, hàng tháng. Riêng Đồn Biên phòng A Pa Chải, tính từ năm 2020 đến nay đã tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền vận động quần chúng cho hơn 6.000 lượt người.

Là huyện vùng cao biên giới có 10 dân tộc sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như: Si La, Mông, Thái, Hà Nhì, Dao, Kháng, Cống… Với tập quán địa phương, sinh sống tập trung ở địa bàn vùng cao, đời sống bà con gặp nhiều khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Thực tế đó khiến không ít người dân bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, xúi giục tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Mường Nhé tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân bằng nhiều hình thức.

Với nguồn kinh phí gần 600 triệu đồng phân bổ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp và Phòng Dân tộc huyện Mường Nhé đã chủ động phối hợp với các xã và lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho cộng đồng các dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp tập quán, nhận thức của người dân.

Từ đầu năm đến nay, huyện Mường Nhé đã tổ chức hơn 60 buổi tuyên truyền pháp luật với trên 15.000 lượt người tham gia. Nhờ làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật, giải quyết kịp thời hiệu quả các vụ việc nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn huyện từng bước được nâng lên. Đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới huyện Mường Nhé càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp; từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng cao, biên giới ngày càng vững mạnh.

Diệp Chi

Back To Top