Video

Mùa thu hoạch củ đậu sớm

Thứ Ba, 31/10/2023 09:06 Lượt xem: 14681 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, nhiều diện tích trồng củ đậu sớm trên địa bàn huyện Điện Biên đã bước vào vụ thu hoạch. Mừng vì củ đậu được mùa, niềm vui của người trồng củ đậu như được nhân đôi khi đầu mùa củ đậu đã bán được giá cao.

Trên thửa ruộng hơn 400m2 trồng củ đậu của gia đình, vợ chồng chị Lò Thị Quỳnh, bản Co Mỵ, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên đang tất bật thu hoạch củ đậu, phân loại củ và chia thành bó. Theo chị Quỳnh, vụ củ đậu này, nhờ thời tiết thuận lợi, diện tích củ đậu được chăm sóc tốt, cộng thêm kỹ thuật thâm canh trồng trên đất thịt ngày càng được nâng cao nên năng suất củ đậu tăng, ước tính sẽ thu khoảng 500 - 600kg củ. Cùng với đó, củ đậu năm nay có mẫu mã, chất lượng tốt hơn, vỏ khá mỏng, vị ngọt đậm.

Không chỉ được mùa, giá bán lẻ củ đậu sớm thời điểm này đang dao động ở mức từ 13.000 – 15.000 đồng/kg. Mức giá này được ghi nhận cao hơn vụ củ đậu năm 2022 từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Củ đậu được mùa được giá, bởi vậy trên khắp những diện tích trồng củ đậu sớm ở huyện Điện Biên không khí thu hoạch cũng trở nên khẩn trương, phấn khởi hơn hẳn. Vì mới đầu vụ, số lượng thu hoạch chưa nhiều nên hầu hết củ đậu được người dân bán lẻ. Khi vào chính vụ, số lượng thu hoạch lớn hơn, tư thương từ các địa phương trong tỉnh, như: Tuần Giáo, TP. Điện Biên Phủ... sẽ tới tận bãi thu mua.

Theo những hộ trồng củ đậu lâu năm ở huyện Điện Biên, ưu điểm của cây củ đậu là thời gian trồng tương đối ngắn, khoảng 3 - 4 tháng đã cho thu hoạch, lại khá dễ trồng, ít sâu bệnh, ít phải chăm sóc và có thể trồng được nhiều vụ trong năm. Vì vậy, nhiều diện tích trồng mía, ngô không hiệu quả đã được người dân chuyển sang trồng củ đậu, nhất là những bãi ven sông vùng lòng chảo và ở những diện tích không chủ động được nguồn nước tưới, góp phần đa dạng hoá các sản phẩm nông nghiệp.  

Trên địa bàn huyện Điện Biên, củ đậu được trồng nhiều nhất tập trung chủ yếu ở các xã: Thanh Yên, Thanh Chăn, Thanh Nưa... Vụ củ đậu thường được nông dân xuống giống trồng gối rải rác từ tháng 7 đến tháng 9 để thu hoạch từ nay cho đến sau Tết Nguyên đán. Những diện tích được thu hoạch sớm thời điểm này chủ yếu là củ đậu trồng trên đất thịt, còn đối với những diện tích củ đậu trồng trên đất cát phải đến cuối năm mới cho thu hoạch.

Tuy không phải là cây trồng chủ đạo nhưng từ nhiều năm nay cây củ đậu đã trở thành cây trồng quen thuộc của nhiều hộ dân ở vùng lòng chảo Điện Biên. Việc chọn cây củ đậu để trồng luân canh mùa vụ, đặc biệt ở những chân ruộng ít nước là hướng đi góp phần nâng cao giá trị đất canh tác, hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập. Cùng những tín hiệu đáng mừng từ cây củ đậu sớm, hy vọng cả vụ củ đậu năm nay sẽ được mùa, được giá mang niềm vui đến cho người trồng củ đậu nơi đây.

Thu Hằng

Back To Top